Tiếng Việt | English

12/03/2024 - 08:43

Nông dân mạnh dạn đầu tư trồng rau ứng dụng công nghệ cao

Nhận thấy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) vào sản xuất nông nghiệp, nông dân của nhiều địa phương đã chuyển đổi phương thức sản xuất, trong đó có anh Nguyễn Ngọc Tấn (phường Khánh Hậu, TP.Tân An, tỉnh Long An).

Anh Nguyễn Ngọc Tấn (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) đầu tư hệ thống tưới tự động, tưới tiết kiệm điều khiển bằng remote để trồng rau màu

Anh Nguyễn Ngọc Tấn (SN 1977) là một điển hình trong việc ƯDCNC vào sản xuất nông nghiệp. Trước đây, anh Tấn sinh sống và gắn bó với nghề nông tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, thấy tiềm năng phát triển sản xuất ở vùng đất lân cận nên anh chuyển hướng, tìm đến Long An và chọn vùng đất Khánh Hậu để trồng hoa màu.

Tại đây, anh thuê gần 1,5ha đất để trồng các loại hoa màu như dưa leo, bầu, mướp, khổ qua,... theo mô hình hiện đại. Anh Tấn chia sẻ: “Lúc mới đến Khánh Hậu, tôi chưa biết canh tác theo hướng ƯDCNC là gì. Sau đó, được Hội Nông dân phường mời tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn cùng với học hỏi thêm kinh nghiệm của người dân, tôi biết ứng dụng hệ thống tưới thông minh, tiết kiệm nước, sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học và các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp. Từ khi sản xuất theo hướng ƯDCNC, tôi thấy mang lại nhiều lợi ích nên mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tự động, tưới tiết kiệm điều khiển bằng remote với tổng kinh phí khoảng 60 triệu đồng".

Bên cạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, anh Tấn còn áp dụng các biện pháp canh tác an toàn và thân thiện với môi trường, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật dạng sinh học theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, giảm được công chăm sóc, số lần phun thuốc hóa học, tiết kiệm nước tưới, phân bón rất nhiều so với trồng theo cách truyền thống.

Nhờ ƯDCNC vào sản xuất, rau màu đạt năng suất cao, chất lượng sản phẩm vượt trội. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí thuê đất và các khoản chi phí khác, anh có lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng.

Anh Tấn chia sẻ thêm: "Trồng rau màu phải quan sát, rút kinh nghiệm sau mỗi vụ trồng và không ngừng học hỏi kỹ thuật mới. Đặc biệt, cần chú trọng phòng trừ sâu, bệnh gây hại, nhất là rầy trắng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của cây trồng. Dù có ƯDCNC đến đâu mà không kiểm tra thường xuyên và loại bỏ kịp thời những cây bị bệnh thì sẽ ảnh hưởng đến vườn rau".

Chủ tịch Hội Nông dân phường Khánh Hậu - Nguyễn Hoàng Dũ cho biết: Mô hình trồng rau ƯDCNC của anh Tấn là minh chứng cho hiệu quả của việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến giúp tăng năng suất cây trồng trung bình từ 10-30%, giảm 20-50% chi phí công lao động, tiết kiệm từ 20-40% lượng nước so với phương thức tưới truyền thống./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết