Tiếng Việt | English

29/01/2018 - 14:37

Nông dân thận trọng khi ươm cá tra bột

Hiện nay, việc ươm cá tra bột thành cá tra giống mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân các huyện Đồng Tháp Mười (ĐTM) tỉnh Long An nên nhiều người đầu tư ươm cá giống.

Nuôi cá tra thương phẩm trên địa bàn các huyện vùng Đồng Tháp Mười

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, vùng ĐTM có 631,09ha đất trồng lúa được chuyển sang ươm cá tra giống, trong đó, huyện Tân Hưng 593,99ha, Vĩnh Hưng 16,1ha, Tân Thạnh 21ha. Người ươm cá chủ yếu ở tỉnh An Giang và Đồng Tháp sang thuê đất để sản xuất và một ít người dân ở địa phương đào ao ươm.

Các ao ươm được đào từ mặt ruộng xuống 0,4-0,5m, phần đất đào lên đắp thành bờ, cao khoảng 1,2-1,5m. Cá tra bột được người dân mua từ các tỉnh: An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp về ươm thành cá tra giống. Sau từ 1,5-2 tháng, giá bán từ 55.000-60.000 đồng/kg (loại 40-45 con/kg), nông dân đạt lợi nhuận 50-100 triệu đồng/ha.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh: Hiện nay, sản xuất lúa mang lại hiệu quả kinh tế không cao, trong khi đó, ươm cá tra bột thành cá giống cho hiệu quả kinh tế cao, do vậy, diện tích này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

Để tránh việc chuyển đổi ồ ạt khi đầu ra chưa bảo đảm và  bảo vệ môi trường cho vùng nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong vùng nuôi theo đúng quy định; các địa phương vùng ĐTM cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thực hiện đúng quy định pháp luật khi chuyển đổi mục đích sản xuất, không nên ồ ạt chuyển sang nuôi khi chưa có kỹ thuật, đầu ra chưa chắc chắn, vì phần lớn hiện nay, nông dân tự học hỏi kỹ thuật lẫn nhau, theo hướng dẫn của đội ngũ tư vấn tiếp thị và đầu ra cá tra bột không ổn định, phụ thuộc chủ yếu thị trường các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, ngành quản lý chặt chẽ và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vật tư dùng trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là việc sử dụng kháng sinh cấm sử dụng trong nuôi thủy sản. Đồng thời, tăng cường hoạt động kiểm tra, đôn đốc xử lý những cá nhân, doanh nghiệp cố tình xả thải ra ngoài môi trường mà chưa qua xử lý./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết