Tiếng Việt | English

25/11/2021 - 08:37

Nữ quái lừa đảo, chiếm đoạt hơn 40 tỉ đồng lĩnh án 18 năm tù

Tòa xác định một mình Bùi Thị Thu Vân trực tiếp lừa đảo chiếm đoạt hơn 40 tỉ đồng dù các bị hại cho rằng, hành vi lừa đảo của Vân có sự tiếp tay, giúp sức của chồng hờ.

Lừa đảo hơn 40 tỉ đồng bằng thủ đoạn vay đáo hạn ngân hàng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An vừa đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Bùi Thị Thu Vân (36 tuổi, ngụ xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành). Đây là vụ án xảy ra năm 2018 và kéo dài trong nhiều năm, từng nhiều lần được đưa ra xét xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung, gây bức xúc cho các bị hại.

Bị cáo Bùi Thị Thu Vân tại phiên tòa xét xử

Theo hồ sơ vụ án, mặc dù không có việc làm ổn định nhưng Vân tự giới thiệu chuyên làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng cho công nhân của Công ty Hạt điều Lafaco. Để đánh bóng tên tuổi, ngụy tạo vỏ bọc bên ngoài, Vân còn tung thông tin là có cổ phần của Sacombank. Đầu năm 2015, sau vài lần mua bắp của chị Lê Thị Kim Xuyến (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành), Vân đề nghị chị Xuyến cho vay tiền để đáo hạn ngân hàng với lãi suất 2.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Thấy số tiền nhỏ nên chị Xuyến gom góp cho Vân vay. Vân trả tiền lãi sòng phẳng nên chị Xuyến tin tưởng.

Đến đầu năm 2016, Vân tiếp tục đề nghị chị Xuyến cho vay số tiền lớn với lý do làm sổ lớn cho khách nên cần gấp. Lãi suất lần này cao hơn lần trước. Tuy nhiên, chị Xuyến không đủ tiền nên giới thiệu chị Lê Thị Thái (xã Thuận Mỹ) cho Vân vay. Sau đó, Vân tiếp tục vay tiền của chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành). Mặc dù Vân giới thiệu làm đáo hạn ngân hàng nhưng thực chất, số tiền Vân vay của các bị hại là để trả lãi một phần và tiêu xài cá nhân. Tính từ đầu năm 2015 đến trước tháng 4/2017, số tiền Vân vay của chị Xuyến, chị Thái, chị Tuyết lên tới hơn 16 tỉ đồng. Đến tháng 4/2017, vì xoay tiền khó khăn, nhiều lần Vân thất hứa việc trả lãi, gốc nên các bị hại liên tục thúc ép trả tiền. Vân âm thầm rời khỏi địa phương, đến TP.Tân An thuê nhà ở trọ.

Tại TP.Tân An, Vân tiếp tục làm quen và đề nghị bà Trương Thị Nga, ở chung dãy trọ với Vân, hùn vốn để làm đáo hạn ngân hàng. Ban đầu, số tiền Vân đề nghị vay chỉ ở mức 50 triệu đồng, lãi suất 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Thời gian đầu, Vân thể hiện uy tín khi thanh toán sòng phẳng cả gốc lẫn lãi. Khi biết "cá cắn câu", Vân đề nghị chị Nga cho vay số tiền lớn hơn, thậm chí còn “vẽ” cho chị Nga huy động tiền từ người thân trong gia đình, bạn bè để hưởng số tiền lãi chênh lệch. Tổng số tiền chị Nga huy động cho Vân vay lên đến hơn 13 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, trong thời gian quen biết với Vân, chị Nga còn giới thiệu cho Vân vay hơn 9 tỉ đồng của bà Trần Thị Bé (TP.Tân An). Vân còn vay 976 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Minh Thiện và vay của một số bị hại khác. Giữa năm 2018, do mất khả năng chi trả tiền lãi và tiền gốc, Vân bịa thông tin bị giang hồ theo dõi và bị cướp để trì hoãn việc trả nợ và bỏ trốn đến nhà chị ruột tại thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai để sống và chờ sinh con. Tháng 7/2018, Vân đưa con trở về nhà cha mẹ ruột tại xã Thanh Vĩnh Đông thì bị cơ quan điều tra mời làm việc.

Quá trình làm việc, Vân cam kết đến tháng 9-2018 sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các bị hại. Tuy nhiên, đến hẹn, Vân tiếp tục dùng mọi cách để trì hoãn và sau đó bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 30/11/2018, Vân bị người dân phát hiện và báo chính quyền địa phương. Quá trình điều tra, Vân thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo kết quả điều tra, tổng số tiền Vân vay của các bị hại lên tới hơn 40 tỉ đồng. Trong suốt quá trình thực hiện hành vi lừa đảo, Vân chỉ trả gần 14 tỉ đồng cho các bị hại.

Không có căn cứ xem xét vai trò giúp sức của chồng hờ

Sau nhiều phiên tòa xét xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung, tháng 11/2021, phiên tòa xét xử Bùi Thị Thu Vân được mở trở lại. Nhiều bị hại có mặt từ sớm để tham dự phiên tòa. Đa số họ đều bức xúc trước hành vi lừa đảo của Vân. Đáng chú ý, các bị hại còn bức xúc khi các cơ quan tố tụng không truy cứu trách nhiệm của ông Võ Thành Ca - chồng hờ của Vân. Theo các bị hại, trong thời gian Vân lừa đảo để chiếm đoạt tiền, nhiều lần ông Ca đi cùng và trực tiếp nhận tiền cho Vân.

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa khẳng định không đủ căn cứ để truy tố ông Võ Thành Ca với vai trò đồng phạm

Đơn cử, tháng 11/2017, Vân nhờ ông Ca cho mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp cho bà Trần Thị Bé, vay 330 triệu đồng. Trong nhiều lần vay tiền của bà Bé, ông Ca 4 lần chở Vân đến nhận tiền. Bên cạnh đó, tại phiên tòa, trong phần xét hỏi, ông Ca cũng thừa nhận 1 lần nhận tiền giúp Vân. Do đó, các bị hại cho rằng, việc các cơ quan tư pháp không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Võ Thành Ca sẽ bỏ lọt tội phạm.

Trái với ý kiến của các bị hại, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, trong suốt quá trình điều tra, cơ quan Viện Kiểm sát đã làm việc khách quan, công tâm dựa theo các chứng cứ có trong vụ án để xác định vai trò của ông Võ Thành Ca. Theo đó, cả cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đều xác định, trong quá trình bị cáo Vân vay tiền của các bị hại, ông Ca không ký tên vào các giấy vay mượn tiền, bị cáo Vân không đưa điền để ông Ca sử dụng. Đồng thời, các lời khai của bị hại cũng cho thấy, bị cáo Vân là người trực tiếp đặt vấn đề hỏi vay tiền, thỏa thuận tiền lãi và nhận tiền vay, các giấy tờ đều không liên quan đến ông Ca. Từ đó, cơ quan điều tra xác định quá trình phạm tội của bị cáo Bùi Thị Thu Vân không có sự tham gia, giúp sức của ông Võ Thành Ca với vai trò đồng phạm.

Từ những chứng cứ có trong vụ án và quá trình xét xử, TAND tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Thu Vân mức án 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự và bị cáo Vân có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Bị cáo Vân nhận 18 năm tù vì hành vi phạm tội của mình, còn số tiền nợ các bị hại chưa biết khi nào mới hoàn trả. Đây là lời cảnh tỉnh cho những trường hợp cho vay tiền để hưởng lãi suất cao./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết