Tiếng Việt | English

19/10/2021 - 15:28

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

Cũng như thế giới thực, thế giới ảo đầy rẫy những chiêu trò lừa đảo, có loại lừa đảo đã cũ rích nhưng nhiều nạn nhân vẫn sập bẫy.

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội (Ảnh minh họa: Internet)

Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội (Ảnh minh họa: Internet)

Phổ biến nhất là trò “tình ảo, lừa tiền thật”. Thông qua một mối tình “trời giáng” trên mạng xã hội (MXH), các đối tượng người nước ngoài phần lớn tự nhận là sĩ quan của quân đội Mỹ đẹp trai, lắm tiền, đang tham chiến ở Afghanistan nhưng cô đơn, muốn kết bạn với các quý bà, quý cô qua MXH rồi nhắn tin tâm sự, tán tỉnh, yêu đương,... Không biết họ nói những gì mà rất nhiều quý bà, quý cô "tin sái cổ", khi nghe bạn trai thông báo muốn gửi tiền, quà trị giá hàng triệu USD, họ lâng lâng như đi trên mây. Khi “cá đã cắn câu”, lúc này, “chàng sĩ quan Mỹ” sẽ cấu kết với một đối tượng trong nước liên lạc với quý bà, quý cô (bị hại) giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuế vụ,... yêu cầu nộp tiền để nhận quà (chi trả cước phí vận chuyển, thuế hải quan,...) trị giá tiền tỉ vào các tài khoản ngân hàng do họ cung cấp. Vì nhẹ dạ cả tin, nhiều quý bà, quý cô sập bẫy, "ngậm đắng nuốt cay" khi tiền mất, tình tan.

Một chiêu trò lừa đảo khá cũ nhưng cũng có nhiều nạn nhân sập bẫy là giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án hoặc giả mạo cổng thông tin điện tử của công an thông báo đến người bị hại là có liên quan đến các vụ án đang bị điều tra về buôn lậu, ma túy, gian lận thương mại, trốn thuế,... Một giọng nam khá lịch sự nhưng “có gang, có thép” sẽ khai thác các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, sau đó yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của bị hại vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp với lý do để phục vụ công tác điều tra. Nhiều người nhẹ dạ đã chuyển tiền, sau đó “một đi không trở lại”.Trong khi trên thực tế, cơ quan điều tra không triệu tập hoặc tiến hành các hoạt động tố tụng qua điện thoại.

Một chiêu trò khác khá tinh vi mà nhiều người đã bị sập bẫy vì “ngon ăn”. Đó là một sáng đẹp trời, một giọng nữ ngọt như mía lùi giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện thông báo: Tài khoản ngân hàng của bạn đang bị phong tỏa hoặc bị lỗi không thực hiện được giao dịch. “Nữ cán bộ ngân hàng” yêu cầu nhập vào đường link và cung cấp mã OTP để khôi phục lại hoạt động, sau đó “nữ cán bộ ngân hàng” sẽ rút sạch tiền trong tài khoản của bạn và "cao chạy xa bay",... Rồi các chiêu trò gọi điện thoại giả danh là nhân viên bưu điện, điện lực thông báo nợ cước viễn thông, nợ tiền điện, yêu cầu chuyển tiền nếu không sẽ ngay lập tức ngưng cung cấp dịch vụ,...

Thời gian gần đây, hình thức lừa đảo bằng cách nhắn tin đến Zalo, Facebook, số điện thoại cá nhân,... để thông báo trúng thưởng tiền mặt, xe gắn máy SH150i,... nở rộ. Đối tượng lịch sự, nhiệt tình mời làm hồ sơ nhận thưởng và yêu cầu chi trả trước các khoản tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí bảo hiểm.Nhiều người đã bị lừa vì vụ trúng thưởng “trời ơi đất hỡi” này.

Tinh vi hơn, các đối tượng còn đăng tin giới thiệu dịch vụ giúp người dùng kiếm tiền tại nhà ngay trong mùa dịch “việc nhẹ, lương cao”. Người tham gia phải thực hiện 4 nhiệm vụ “ảo”: Khu thực tập, khu sơ cấp, khu trung cấp và khu cao cấp, tương ứng với mức hoa hồng lần lượt 2%, 3%, 4% và 7%. Để bắt đầu kiếm tiền, nạn nhân được dụ phải nạp tiền giá trị thấp (dưới 2 triệu đồng) để thực hiện các nhiệm vụ ở “khu thực tập” hoặc “khu sơ cấp”. Khoảng 10 phút sau, tiền hoa hồng được chuyển vào tài khoản cá nhân. Vì hám lợi, người này tiếp tục nạp số tiền lớn hơn để thực hiện nhiệm vụ ở “khu trung cấp” và “khu cao cấp” nhằm kiếm được khoản hoa hồng lớn hơn. Nhưng lúc này, tiền hoa hồng sẽ không được chuyển vào tài khoản mà càng nộp thêm tiền, người tham gia càng bị chiếm đoạt số tiền lớn hơn.

Lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi, để tránh các chiêu trò này, cần cảnh giác với các cuộc điện thoại từ số máy lạ, nhất là các số máy có đầu số 00; không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Không chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản nào khi chưa biết rõ họ là ai. Không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang MXH, kể cả là của người thân, bạn bè. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác; hạn chế việc công khai ngày sinh, số căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên không gian mạng./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết