Tiếng Việt | English

11/08/2022 - 23:40

Nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách giúp trẻ phát triển tối ưu

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi mà không một loại dinh dưỡng nào thay thế được. Vì vậy, công tác tuyên truyền về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, giúp các bà mẹ có kiến thức, tận dụng hiệu quả dòng sữa cho con của mình đóng vai trò quan trọng.

Nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách giúp trẻ có thể phát triển tối ưu

Nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách giúp trẻ có thể phát triển tối ưu

Trẻ em là nguồn nhân lực tương lai của đất nước, hạnh phúc của mỗi gia đình. Từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi. Có thể nói, một trong những nguyên nhân khiến trẻ suy dinh dưỡng là việc nuôi con bằng sữa mẹ chưa đúng. Trong sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hấp thu và phát triển cơ thể của trẻ. Cùng với đó, sữa mẹ chứa nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, chống các bệnh nhiễm khuẩn. Ngoài ra, việc cho con bú mẹ thường xuyên còn giúp cải thiện tâm lý bà mẹ và trẻ, giúp mẹ phục hồi nhanh hơn, giảm nguy cơ béo phì và bệnh mạn tính cho trẻ sau này.

Theo Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam - Đỗ Thị Ngọc Diệp, để giúp trẻ hấp thu nguồn sữa mẹ tốt nhất, các bà mẹ cần phải có phương pháp nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ đúng cách. Nuôi con bằng sữa mẹ là việc cho bé bú hoàn toàn bằng sữa được tiết ra từ vú mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời. Mẹ không cần bổ sung thêm cho trẻ bất kỳ loại thực phẩm nào khác, kể cả việc uống nước. Khi trẻ từ 6 tháng tuổi, mẹ vẫn tiếp tục cho bé bú sữa mẹ kết hợp với việc ăn dặm đầy đủ các nhóm thực phẩm để tăng cường dinh dưỡng. Nhằm khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ, Liên minh Thế giới hành động vì nuôi con bằng sữa mẹ đã chọn từ ngày 01 đến 07-8 hàng năm là Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ đã trở thành sự kiện thường niên quan trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022 được tổ chức với chủ đề Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ. Thông điệp này khẳng định rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ mang tính bền vững và liên tục nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay, vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề Nuôi con bằng sữa mẹ. Phó Giám đốc TTKSBT tỉnh - Nguyễn Hoàng Uyên cho biết: “Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức với mục đích kêu gọi các bà mẹ, cộng đồng, các ngành liên quan cùng giúp đỡ các bà mẹ tăng cường nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời của trẻ. Hành động này mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, bảo vệ trẻ tránh khỏi các bệnh nguy hiểm, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển tốt hơn”.

Theo báo cáo của TTKSBT tỉnh, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2018 là 27%, đến năm 2021 là 31%. Điều này cho thấy, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ tăng rất chậm (trong 3 năm chỉ tăng 4%). Việc thực hiện kế hoạch Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030, phấn đấu đến năm 2025 đạt 50% là vấn đề cực kỳ khó.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Giám đốc TTKSBT tỉnh - Nguyễn Hoàng Uyên đề nghị sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể với các cơ sở y tế trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ với nhiều hình thức. Qua đó, giúp các bà mẹ có kiến thức, hiểu đúng, thái độ đúng và hành động đúng để tận dụng hiệu quả dòng sữa cho con của mình./.

Sữa mẹ có các dạng khác nhau: Sữa non, sữa chuyển tiếp, sữa trưởng thành, sữa đầu bữa và sữa cuối bữa. Sữa non là sữa đầu tiên mà trẻ sơ sinh nhận được khi bắt đầu bú mẹ. Sữa non thường có màu vàng, chất sữa đặc hơn so với sữa trưởng thành. Sản phụ nên cho con bú ngay khi vừa chào đời để trẻ nhận được nguồn sữa đặc biệt này.

Khi hết sữa non thì tuyến sữa bắt đầu tiết ra sữa chuyển tiếp. Loại sữa mẹ này sẽ chỉ xuất hiện từ 5-15 ngày tính từ lúc sữa non kết thúc. Càng về gần cuối chu kỳ tiết sữa chuyển tiếp, thành phần dinh dưỡng của sữa này càng tiết nhiều hơn và dần giống với sữa trưởng thành. Sữa trưởng thành có protein chỉ bằng một nửa sữa non nhưng giàu chất béo hơn. Sữa trưởng thành xuất hiện khi sữa chuyển tiếp kết thúc.

Sữa đầu bữa là sữa được tiết ra trong đầu bữa bú của bé, thường có màu trắng trong và chứa nhiều đường, đạm, nước hơn so với sữa cuối bữa. Sữa cuối bữa là loại sữa được tiết ra vào cuối bữa bú của trẻ, có màu trắng đục do chứa nhiều chất béo hơn sữa đầu bữa. Như vậy, tùy nhu cầu mà mẹ nên cho bé bú sữa đầu bữa và sữa cuối bữa để bảo đảm con hấp thu đầy đủ dưỡng chất.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích