Cuộc đua điện khí hóa diễn ra rầm rộ trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu giúp các mẫu mã ô tô điện, xe hybrid xuất hiện ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia. Thậm chí, tại những thị trường như Na Uy, Trung Quốc hay Phần Lan… lượng ô tô năng lượng mới (gồm xe điện, xe hybrid) bán ra thị trường hàng năm đang dần lấn át so với ô tô động cơ đốt trong. Bên cạnh những yếu tố như giá bán, sạc pin hay phạm vi hoạt động… mức khấu hao hay tỷ lệ giữ giá cũng là yếu tố được nhiều người dùng ô tô điện, hybrid quan tâm.

Ô tô điện sau 5 năm đầu sử dụng có mức khấu hao cao hơn, đồng nghĩa với việc mất giá nhanh hơn so với xe hybrid nói chung (Ảnh: Motor1)
Mới đây, dựa trên cơ sở khảo sát, phân tích hơn 800.000 ô tô đã qua sử dụng bán ra tại Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 3.2024 - 2.2025, Công ty chuyên khảo sát thị trường, tư vấn mua xe iSeeCars (Mỹ) vừa công bố mức khấu hao, tỷ lệ mất giá của từng mẫu xe sau 5 năm sử dụng.
Nếu xét theo hệ thống động cơ, theo iSeeCars ô tô điện sau 5 năm đầu sử dụng có mức khấu hao cao hơn, đồng nghĩa với việc mất giá nhanh hơn so với xe hybrid nói chung. Cụ thể, giá trị trung bình của ô tô điện sau năm 5 đầu sử dụng mất khoảng 58,8%, trong khi đó con số này với xe hybrid chỉ là 40,7%. So với năm 2023, tỷ lệ mất giá của ô tô điện và xe hybrid đều tăng, tuy nhiên ô tô điện đang có xu hướng mất giá nhanh hơn xe hybrid.

Ô tô hybrid của Toyota có mức khấu hao thấp nhất sau 5 năm đầu sử dụng (Ảnh: Motor1)
Trong danh sách 10 mẫu ô tô hybrid mất giá nhanh nhất sau 5 năm đầu sử dụng do iSeeCars công bố, các mẫu hybrid của những thương hiệu đến từ châu Âu như BMW, Volvo, Mercedes-Benz… Xe theo mẫu mã, BMW 5 Series Hybrid (64,7%) là mẫu xe hybrid có tỷ lệ mất giá cao nhất sau 5 năm đầu sử dụng. Các vị trí tiếp theo thuộc về Volvo XC60 (57,4%); Mercedes-Benz GLC (54,3%), Mitsubishi Outlander PHEV (53,4%). Trái lại, những mẫu xe có tỷ lệ mất giá ít nhất đều xe xe Toyota, gồm: Toyota RAV4 Hybrid (31,2%); Toyota Prius (34,9%); Toyota Corolla Hybrid (35,6%); Toyota Highlander Hybrid (39,8%) và Toyota Camry Hybrid (39,8%).
Đối với ô tô điện, những mẫu xe mất giá nhanh nhất sau 5 năm đầu sử dụng đều có tỷ lệ mất giá trên 60%, Cụ thể, Porsche Taycan (60,1%); Tesla Model Y (60,4%); Tesla Model X (63,4%); Nissan LEAF (64,1%) và Tesla Model S (65,2%). Thậm chí, mẫu xe điện có tỷ lệ mất giá cao nhất là Jaguar I-Pace, sau 5 năm đầu sử dụng khi bán lại, giá trị giảm tới 72,2%. Những mẫu ô tô điện có mức khấu hao thấp nhất như Tesla Model 3, Hyundai KONA cũng có giá trị bán lại sau 5 năm đầu sử dụng giảm hơn 55%./.
Theo Báo Thanh Niên
Nguồn: https://thanhnien.vn/o-to-dien-tesla-mat-gia-nhanh-sau-5-nam-dau-su-dung-185250329150353633.htm