Tiếng Việt | English

19/08/2016 - 13:53

Ông Obama sẽ tham dự 2 hội nghị quan trọng ở Lào, Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 18/8, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo báo chí cho biết Tổng thống Barack Obama ngày 2/9 sẽ lên đường thăm Trung Quốc và Lào nhằm nêu bật cam kết của Mỹ trong việc triển khai chính sách tái cân bằng sang khu vực châu Á​-Thái Bình Dương.

Dự kiến, tại Trung Quốc, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) lần cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ, theo đó ông sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục thúc đẩy tiến bộ đã đạt được kể từ năm 2009 trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, ổn định và cân bằng trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, ông sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong khuôn khổ G-20 nhằm thúc đẩy một sân chơi công bằng và tạo cơ hội phát triển kinh tế cho tất cả các bên. Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hàng Châu để thảo luận một loạt vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu.

Tiếp theo chuyến thăm Trung Quốc, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) được tổ chức tại Lào, trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm quốc gia Đông Nam Á này.

Theo kế hoạch, Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachit và các quan chức chủ chốt khác của nước chủ nhà nhằm thúc đẩy hợp tác Mỹ-Lào về kinh tế, phát triển, ngoại giao nhân dân và các lĩnh vực khác. Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Sáng kiến các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN, ông Obama sẽ thảo luận cách thức tăng cường hợp tác kinh tế với các nước Đông Nam Á, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Mỹ, cũng như tăng cường hợp tác trong việc đối phó với những thách thức khu vực và toàn cầu. Tại EAS, ông Obama sẽ phối hợp với các nhà lãnh đạo khu vực trong nỗ lực thúc đẩy một trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc.

Đây là chuyến thăm thứ 11 của ông Obama tới châu Á kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi năm 2009./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết