Tiếng Việt | English

02/09/2017 - 07:41

Ông Putin cảnh báo quan hệ Mỹ - Triều ‘bên bờ vực chiến tranh lớn’

Theo tạp chí Newsweek (Mỹ), quan điểm của tổng thống Nga Putin về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được công bố trên trang web của điện Kremlin ngày 01/9, trước thềm hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) tại Trung Quốc tuần tới.

Tổng thống Mỹ và tổng thống Nga gặp nhau bên lề hội nghị G20 tại Hamburg, Đức - Ảnh: AFP

"Tôi phải nói vài lời về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, nơi những căng thẳng gia tăng gần đây và tình huống hiện đang bên bờ vực của cuộc chiến tranh quy mô lớn".

Tổng thống Nga cho rằng, việc chỉ tập trung vào những hành động gây sức ép với Triều Tiên, buộc họ phải từ bỏ chương trình tên lửa là "sai lầm và vô ích".

Nga đã nhất trí quan điểm với các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ về việc áp đặt trừng phạt nghiêm khắc hơn với Triều Tiên sau hai vụ phóng thử tên lửa hồi tháng 7.

Nhưng Matxcơva cũng bác bỏ quan điểm của cả Mỹ lẫn Triều Tiên trong các tuyên bố cho rằng đó là những vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Matxcơva từng nêu quan điểm với phía Mỹ rằng, những lệnh trừng phạt bổ sung với Triều Tiên có thể trở thành "phản tác dụng và nguy hiểm".

Trong tuyên bố mới nhất, ông Putin đề nghị tất cả các bên không căng thẳng trong đấu khẩu nữa mà hãy ngồi vào bàn đàm phán.

Ông Putin viết: "Mọi vấn đề khu vực chỉ nên giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp của tất cả các bên liên quan mà không kèm theo bất cứ định kiến nào. Mọi động thái khiêu khích, áp lực và quân phiệt cũng như dùng lời lẽ xúc phạm đều rơi vào ngõ cụt".

Quan điểm của tổng thống Nga có sự tương đồng với Trung Quốc khi Bắc Kinh một mặt ủng hộ các lệnh trừng phạt của LHQ với Triều Tiên, nhưng mặt khác kêu gọi thái độ hành xử ôn hòa giữa các bên liên quan.

Cả Nga và Trung Quốc đều có đường biên giới với Triều Tiên. Hai nước đều phản đối việc Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung tại Hàn Quốc.

Nga đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về nguy cơ xung đột quân sự trên Bán đảo Triều Tiên. Quốc gia này cũng tỏ ra quan ngại về kế hoạch triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis Ashore của Nhật Bản nhằm tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa hạt nhân của họ.

Gần đây Matxcơva đã điều các máy bay ném bom Tupolev Tu-95 bay sát gần không phận của Hàn Quốc./.

Theo K.Hoa/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết