Tiếng Việt | English

28/05/2016 - 20:52

Ông Putin gửi thông điệp tới châu Âu trong chuyến thăm Hy Lạp

Trong chuyến thăm Hy Lạp, Tổng thống Nga Valdimir Putin đã nhắc lại mối quan hệ lịch sử giữa 2 nước nhằm gửi thông điệp muốn xích lại gần châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/5 được chào đón bằng nghi thức trọng thể tại sân bay ở Athens khi ông có chuyến thăm Hy Lạp đầu tiên trong 9 năm qua.

Trong chuyến thăm 2 ngày tới Hy Lạp, Tổng thống Putin đã ký kết các thỏa thuận kinh tế và cùng các nhà lãnh đạo nước chủ nhà cam kết tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Ông Putin cũng nhắc lại mối quan hệ lịch sử giữa Nga và Hy Lạp nhằm gửi thông điệp muốn xích lại gần châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) hội đàm với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. (ảnh: Reuters).

Chuyến thăm của Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) sẽ có cuộc bỏ phiếu quan trọng để quyết định có gia hạn các biện pháp trừng phạt về quốc phòng, năng lượng và ngân hàng nhằm vào Nga hay không, khi các biện pháp này hết hạn vào tháng 7 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Athen sau khi hội đàm với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, Tổng thống Putin khẳng định, các lĩnh vực hợp tác chủ chốt giữa 2 nước là năng lượng và du lịch.

Ông Putin cũng đã ký nhiều thỏa thuận kinh tế quan trọng với Hy Lạp: “Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về triển vọng hợp tác song phương. Chúng tôi đang có nhiều vấn đề khó khăn và những rào cản, song giữa Nga và Hy Lạp chắc chắn có những triển vọng hợp tác tích cực”.

Hiện Nga là nhà cung cấp khí đốt chính của Hy Lạp, do đó Nga muốn mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này với kế hoạch sẽ tăng cường cả cung cấp khí đốt cho châu Âu. Gặp nhiều khó khăn trong kế hoạch xây dựng đường ống khí đốt tới châu Âu thông qua Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga đã tìm kiếm những lựa chọn thay thế để đảm bảo kế hoạch chiến lược này. Các nhà lãnh đạo Hy Lạp cho biết, tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga và tập đoàn dầu mỏ Hellenic của Hy Lạp có thể ký kết một thỏa thuận, cũng như cân nhắc các đề xuất của Nga về đường ống khí đốt phương Nam qua Hy Lạp.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói: “Chúng tôi đang bước sang một trang mới và chấm dứt tình hình bất ổn. Chúng ta có thể lạc quan hướng về tương lai để khởi động lại nền kinh tế, xây dựng lại sản xuất và tiến tới phát triển. Tôi tin rằng tất cả các yếu tố này sẽ đóng góp tích cực để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa Nga và Hy Lạp trong một môi trường ổn định và triển vọng”.

Tháng 4 năm ngoái, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cũng đã tới thăm Nga. Trong bối cảnh, Hy Lạp mâu thuẫn với châu Âu trong giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công dai dẳng, thì Nga được cho là “giải pháp tài chính” bên ngoài châu Âu của Hy Lạp. Nga và Hy Lạp vẫn giữ mối quan hệ truyền thống tốt từ xưa tới nay. Hy Lạp còn chưa bao giờ ủng hộ mạnh mẽ các trừng phạt của phương Tây với Nga.

Chuyến thăm của Tổng thống Putin diễn ra trong khổ Năm giao lưu văn hóa Nga-Hy Lạp 2016, theo đó ông Putin cũng nhắc lại mối quan hệ lịch sử và tôn giáo giữa Nga và Hy Lạp nhằm gửi thông điệp muốn xích lại gần châu Âu.

Một ngày trước khi ông Putin tới Athens, truyền thông Hy Lạp cũng đăng tải bài viết của Tổng thống Nga nói rằng Nga và Liên minh châu Âu có thể giải quyết được mọi vấn đề đang tồn tại và Nga sẵn sàng đối thoại với EU./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm Tin (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết