Tiếng Việt | English

25/01/2021 - 17:22

Ông Trump công bố ý định thành lập đảng chính trị mới nhằm mục đích gì?

Washington dẫn các nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết, ông Trump đang thảo luận về kế hoạch thành lập “đảng Yêu nước”.

Washington Post cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có ý định thành lập một đảng phái chính trị mới,  mà ông có thể sử dụng làm đòn bẩy để gây sức ép buộc các thượng nghị sỹ không bỏ phiếu kết tội ông trong phiên toà luận tội tại Thượng viện.


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ý định thành lập đảng chính trị mới. Ảnh: Sky News

Washington dẫn các nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết, ông Trump đang thảo luận về kế hoạch thành lập “đảng Yêu nước”. Trong khi phần lớn các cựu tổng thống thường tránh trở thành tâm điểm sự chú ý sau khi rời nhiệm sở, thì ông Trump lại phát đi tin hiệu rằng, ông có thể tiếp tục thể hiện vai trò trong cuộc chiến giành ưu thế giữa phe ôn hòa và phe cứng rắn bên trong đảng Cộng hòa, bất chấp việc thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 vừa qua.

Trước việc cựu Tổng thống Trump muốn duy trì tầm ảnh hưởng với đảng Cộng hòa, nhiều nghị sỹ phản đối ông sẽ đối mặt với nguy cơ mất ghế nếu ông Trump kêu gọi những người ủng hộ ông không ủng hộ họ. Các nhân vật này bao gồm hạ nghị sĩ Liz Cheney của bang Wyoming - thành viên cao cấp thứ 3 của đảng Cộng hòa ở Hạ viện, cùng với 10 nghị sỹ Cộng hòa khác đã bỏ phiếu luận tội Trump vào ngày 13/1, ngoài ra còn có những quan chức cấp bang của đảng Cộng hòa đã phản đối nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông, chẳng hạn như Thống đốc Georgia Brian Kemp.

Việc ông Trump từ chối thất bại trong cuộc bầu cử và bị cáo buộc “kích động bạo loạn” tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1, đã khiến đảng Cộng hòa bị chia rẽ sâu sắc.

Một số thành viên cấp cao, trong đó có Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, đã ủng hộ tiến trình luận tội cựu Tổng thống Trump sau cuộc bạo loạn, nhưng nhiều nghị sỹ Cộng hòa khác vẫn vững giữ lòng trung thành đối với ông.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cuối tuần qua cho biết, phiên tòa luận tội ông Trump sẽ bắt đầu vào ngày 8/2. Nếu bị kết tội “kích động cuộc bạo loạn” ngày 6/1, ông có thể bị "cấm cửa" vào Nhà Trắng vĩnh viễn và chấm dứt hy vọng tiếp tục hoạt động chính trị./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết