Tiếng Việt | English

24/03/2017 - 14:37

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần:

Phải chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

Qua thời gian đi vào hoạt động, bên cạnh hiệu quả, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đầu tháng 3/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần ký văn bản yêu cầu chấn chỉnh trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Những tồn tại, hạn chế

TTPVHCC của tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nội vụ, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17-10-2016. Thời gian qua, trung tâm tiếp nhận giải quyết hồ sơ tập trung đối với 6 sở, ngành tỉnh: Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ.

Tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

Theo báo cáo, từ ngày đi vào hoạt động đến đầu tháng 3-2017, trung tâm tiếp nhận hơn 8.000 hồ sơ, trong đó, giải quyết hơn 7.200 hồ sơ (trước hạn 5.062 hồ sơ và đúng hạn 2.025 hồ sơ).

Sau thời gian đi vào hoạt động, trung tâm đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Chẳng hạn từ ngày đi vào hoạt động đến ngày 03-3-2017, vẫn có 188 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm 2,35%); vẫn còn tình trạng nhiều trường hợp dù nộp hồ sơ tại TTPVHCC nhưng vẫn liên hệ với các sở, ngành liên quan để hỏi về tình trạng hồ sơ và kết quả giải quyết. Ngoài ra, còn tình trạng cán bộ sở, ngành khi cần bổ sung, điều chỉnh hồ sơ liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp để yêu cầu bổ sung hồ sơ.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các sở, ngành với trung tâm còn chưa tốt. Cụ thể, các sở, ngành vẫn còn chờ hồ sơ giấy, chưa sử dụng hồ sơ điện tử để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đối với TTHC liên thông, các sở, ngành chưa chuyển trên phần mềm một cửa điện tử nên trung tâm gặp khó khăn trong công tác theo dõi, đôn đốc,...

"Thời gian qua, có những người thường xuyên đến TTPVHCC để nộp hồ sơ; có người đứng tên nộp cả trăm hồ sơ khác nhau. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì những người này đều được ủy quyền làm hồ sơ theo quy định. Nhưng trước nhắc nhở của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi cũng luôn lưu ý đến yếu tố bảo đảm tính pháp lý nhằm ngăn ngừa những sai phạm, không để xảy ra tình trạng “cò dịch vụ hành chính” chi phối, can thiệp trong quá trình giải quyết TTHC".

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công - Võ Minh Thành

Phải chấn chỉnh

Trước những tồn tại này, ngày 09-3, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần ký văn bản yêu cầu chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên địa bàn tỉnh.

Theo Giám đốc TTPVHCC - Võ Minh Thành, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, đối với các hồ sơ TTHC đưa vào TTPVHCC tỉnh phải được thực hiện nghiêm theo quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC; bảo đảm trung tâm là đầu mối duy nhất liên hệ với tổ chức, cá nhân trong suốt quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ; Sở Nội vụ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thành hệ thống kết nối tư vấn trực tiếp giữa TTPVHCC tỉnh với các sở, ngành để phục vụ nhu cầu tư vấn của tổ chức, cá nhân làm TTHC. Nghiêm cấm các sở, ngành liên quan liên hệ, tiếp xúc, yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện công việc ngoài TTPVHCC tỉnh.

Cũng theo ông Thành, Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành còn lại và UBND cấp huyện phải bảo đảm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là đầu mối duy nhất liên hệ với tổ chức, cá nhân trong suốt quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện và người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, nâng mức độ dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4 và hiện đại hóa hoạt động hành chính của cơ quan, đơn vị; chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng chậm chuyển hồ sơ TTHC cho bộ phận liên quan để xử lý, cố tình kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, trì hoãn việc trả kết quả; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân,...

“Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh được quán triệt đến toàn bộ cán bộ, viên chức trung tâm. Về phía trung tâm, nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những tồn tại. Để thực hiện tốt, Trung tâm yêu cầu cán bộ, viên chức trung tâm nâng cao năng lực thẩm định hồ sơ để tránh việc yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ nhiều lần. Trung tâm cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu, nhắc nhở cán bộ, viên chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đúng theo quy trình, thứ tự, công bằng, công khai, minh bạch chứ tuyệt đối không được “ưu tiên”, nể nang. Trung tâm sẽ thường xuyên theo dõi việc giải quyết hồ sơ ở các sở, ngành để bảo đảm thực hiện nghiêm quy chế phối hợp,...”./.

Trung tâm phục vụ hành chính công - Bước đột phá trong cải cách hành chính

Trung tâm phục vụ hành chính công - Bước đột phá trong cải cách hành chính 

Cập Nhật 24-01-2017

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An đi vào hoạt động là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo bước đột phá về cải cách hành chính, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết