Tiếng Việt | English

24/01/2017 - 11:08

Trung tâm phục vụ hành chính công - Bước đột phá trong cải cách hành chính

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An (gọi tắt là trung tâm) đi vào hoạt động là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo bước đột phá về cải cách hành chính (CCHC), góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tư duy đổi mới trong cải cách hành chính

Trung tâm (TT) chính thức đi vào hoạt động ngày 17/10/2016 và được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm. Việc thành lập TT là vấn đề bức thiết, thể hiện tư duy đổi mới, ý chí quyết tâm CCHC của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông của tỉnh; khắc phục những bất cập trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các sở, ngành tỉnh thời gian qua.

Giám đốc TT - Võ Minh Thành cho biết, quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (HS) thủ tục tại đây không gì khác so với quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa ở các sở. Công chức các sở cử về TT vẫn thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả, chuyển về các sở giải quyết như trước. Điểm khác biệt là người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến liên hệ, nộp HS và nhận kết quả giải quyết tại 1 đầu mối, thay cho việc nộp HS và trả kết quả tại các sở như trước đây.


Công chức, viên chức làm việc tại trung tâm rất nhiệt tình, niềm nở, hướng dẫn chu đáo cho khách hàng

Đến nay, TT có 6 sở gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền. Đội ngũ công chức, viên chức phục vụ tại đây được lựa chọn trong số những người có năng lực và kinh nghiệm từ các sở để bố trí về làm việc. Đặc biệt, công chức, viên chức được tập huấn, hướng dẫn về quy trình, phần mềm tiếp nhận, cách thức giao tiếp để phục vụ việc tiếp nhận HS và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp trước khi về làm việc tại TT.

Khi có nhu cầu giải quyết một hoặc nhiều thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp chỉ đến một cơ quan duy nhất là trung tâm để nộp và nhận kết quả, không phải đi lại nhiều nơi để liên hệ thực hiện như trước. Qua đây giảm tối đa về chi phí, thời gian đi lại cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

Giám đốc trung tâm - Võ Minh Thành nhấn mạnh.

“Đây là nỗ lực rất lớn của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây, bởi họ vừa phải bảo đảm hoàn thành công việc chuyên môn tại các phòng, ban, vừa phải thực hiện nhiệm vụ TT giao. Thế nhưng, với tinh thần trách nhiệm cao, “làm hết việc chứ không hết giờ”, công chức, viên chức luôn lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả công việc. Vì vậy, thời gian qua, hầu hết các TTHC tiếp nhận đều được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, được người dân tin tưởng và đánh giá cao” - Giám đốc TT - Võ Minh Thành chia sẻ thêm.

Giảm phiền hà

Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nội vụ tỉnh, mặc dù đưa vào hoạt động chưa lâu nhưng TT khắc phục khó khăn, ổn định tổ chức bộ máy, thực hiện khá tốt việc tiếp nhận và giải quyết HS hành chính, hạn chế đến mức thấp nhất việc đi lại nhiều lần của người dân và doanh nghiệp.

Để phục vụ tốt yêu cầu của khách hàng, TT đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư đồng bộ trang thiết bị, phần mềm ứng dụng hiện đại, tiện ích bao gồm: Hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống tra cứu tình trạng xử lý HS bằng mã vạch, thông báo tình trạng và kết quả qua hệ thống tin nhắn SMS và thư điện tử, phần mềm đánh giá độ hài lòng đối với cán bộ tiếp nhận và trả TTHC.


Khách hàng chỉ cần đến TT nộp và nhận kết quả TTHC không phải đi lại nhiều nơi như trước

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành cho biết: “Trước đây, tôi phải “chạy” hết phòng này sang phòng nọ, mất cả ngày mới nộp xong HS thì giờ TTHC được giải quyết theo mô hình của TT nhanh gọn, thuận tiện hơn. Cán bộ làm việc ở đây rất chuyên nghiệp, thái độ phục vụ hòa nhã, cởi mở, chúng tôi rất hài lòng”.

Từ ngày 17/10/2016 đến 26/12/2016, TT tiếp nhận 4.374 HS, giải quyết xong 3.784 HS, trong đó 2.644 HS giải quyết trước hẹn. Lĩnh vực tiếp nhận HS nhiều nhất là Sở Kế hoạch và Đầu tư 2.411 HS; lĩnh vực có số HS tiếp nhận ít nhất là Sở Xây dựng với 94 HS. Theo ông Võ Minh Thành, hiệu quả rõ nhất từ khi thành lập TT là tỷ lệ giải quyết HS đúng hạn và trước hạn ngày một tăng lên.

Bên cạnh đó, khi tập trung về đầu mối tại TT, cơ chế giám sát được thực hiện một cách nghiêm túc, từ đó tính minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức được nâng lên, giảm thiểu nhũng nhiễu, phiền hà như trước đây.

Tiếp tục nâng cấp trụ sở

TT tọa lạc tại số 1, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 1, TP.Tân An. Việc thành lập TT được xác định là chủ trương lớn của tỉnh nhằm tạo “Bước đột phá trong CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng của tỉnh Long An”. Mặc dù trong giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn, với cơ chế và mô hình tập trung chuyên nghiệp, sự công khai, minh bạch trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC, mô hình TT khắc phục được những hạn chế của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ngành trước đây.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, ngụ xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa

Việc TT chính thức đi vào hoạt động tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân chúng tôi. Trước đây, chúng tôi muốn làm TTHC thường phải qua nhiều bước ở nhiều cơ quan, mất khá nhiều thời gian, thậm chí phải chịu sức ép bởi những yêu cầu phức tạp. Còn hiện nay, chúng tôi chỉ cần nộp hồ sơ và nhận kết quả tại một đầu mối, giảm tối đa về chi phí, thời gian đi lại mà chú tâm hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Võ Minh Thành cho biết, thời gian tới, TT tập trung hoàn thành Đề án Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện theo tinh thần Kế hoạch số 19-KH/TU, ngày 25/8/2016 của Tỉnh ủy về việc triển khai xây dựng Đề án “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An”. Bên cạnh đó, TT phối hợp các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh công bố TTHC đưa vào thực hiện tại TT.

Hiện nay, diện tích dành cho việc tiếp nhận và trả kết quả tại TT còn hạn chế nên có lúc xảy ra tình trạng quá tải. Để khắc phục tồn tại này, thời gian tới, TT tham mưu sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc, bảo đảm đủ điều kiện đưa TTHC tất cả các sở, ngành vào thực hiện. Cùng với đó, TT tiếp tục đầu tư bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất cho TT Hành chính công cấp huyện, bảo đảm việc kết nối tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC để phục vụ người dân và doanh nghiệp./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết