Tiếng Việt | English

05/07/2016 - 11:24

Phải thận trọng khi chọn mua nón bảo hiểm

Chiếc nón bảo hiểm (NBH) luôn là người bạn đồng hành thân thiết, không thể thiếu của người tham gia giao thông bằng xe máy trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, thị trường NBH khá đa dạng từ nhà sản xuất, kiểu dáng, giá tiền,... cho đến chất lượng!

Nón bảo hiểm có bảo đảm chất lượng không? (Ảnh chụp tại các điểm bán gần sân vận động tỉnh)

Đại diện lãnh đạo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh cho biết, theo quy định về NBH hợp quy, hợp chuẩn phải đạt các yêu cầu về độ bền đâm xuyên, độ bền của quai đeo, yêu cầu về tầm nhìn, kính chắn gió. Đồng thời, NBH phải được chế tạo bằng vật liệu không độc, không dị ứng hoặc gây khó chịu trên tóc và da cho người sử dụng. Vật liệu phải bảo đảm tính chịu nhiệt, chịu thời tiết và bền theo thời gian. Ngoài ra, khối lượng của nón kể cả bộ phận kèm theo không được lớn hơn 1kg. NBH phải có bề mặt nhẵn, không có vết nứt hoặc cạnh sắc. Kích thước và hình dáng của nón che chắn được phạm vi từ cổ trở lên, phải chịu được va đập và hấp thụ xung động (thí nghiệm do cơ quan chức năng làm). Góc nhìn bên phải và trái của NBH không được nhỏ hơn 105 độ. NBH đạt chuẩn phải là nón được gắn dấu hợp quy, tức là dấu CR.

Bên cạnh những cửa hàng bán NBH uy tín, hiện nay có không ít điểm bán NBH trên lề đường, bán dạo. Theo quan sát, hình dáng bên ngoài của sản phẩm không khác nhiều so với NBH đạt chất lượng từ màu sơn, kiểu dáng, nhãn hiệu,... Ở các điểm bán không cố định này, giá cả của 1 chiếc NBH chỉ bằng phân nửa hoặc bằng 1/3 giá tiền so với hàng thật.

Theo cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh, nếu người tiêu dùng tinh ý sẽ nhận biết ngay hàng thật, hàng giả. Phía sau NBH giá rẻ ghi nơi sản xuất là Việt Nam, lớp lưới bên trong sơ sài; phần ngăn cách giữa lưới và nón là miếng xốp mỏng, không dán dính, có thể lấy ra, lắp vào; phần quai cài nón cũng được làm bằng nguyên liệu thô sơ, tạo cảm giác không an toàn cho người sử dụng.

Anh Trần Minh Toàn, ở phường 7, TP.Tân An cho biết, trước đây, anh có lần mua NBH ở các điểm bán lề đường gần khu vực Sân Vận động tỉnh. Mỗi chiếc nón chỉ trên dưới 100.000 đồng. Chiếc NBH trên anh dùng chỉ được một thời gian ngắn thì đứa con nhỏ của anh sơ ý làm rớt, phần mủ bên trên chiếc nón bể làm 4-5 mảnh, còn phần xốp mỏng rơi ra. Lúc đó, anh mới biết đó là nón kém chất lượng.

Còn ông Nguyễn Tấn Tu, ở phường 4, TP.Tân An cho biết: Vừa qua, ông mua bảo hiểm xe gắn máy với thời hạn 2 năm của một công ty đóng trên địa bàn tỉnh. Khi mua, ông được tặng 1 NBH. Ông đắn đo không biết có nên sử dụng hay không, bởi giá trị của bảo hiểm xe máy trong 2 năm chỉ hơn 150.000 đồng, thì chiếc NBH có đạt chất lượng hay không? Đây là vấn đề còn đang bỏ ngỏ từ các cơ quan chức năng.

Theo khuyến cáo từ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, để có NBH đạt chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng khi gặp trường hợp không may xảy ra, người tiêu dùng nên chọn mua ở các cửa hàng có uy tín, không nên chọn mua NBH trôi nổi trên thị trường. Bởi, NBH là phương tiện bảo vệ mạng sống của người tiêu dùng khi tham gia giao thông./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết