Tiếng Việt | English

04/10/2024 - 14:55

Phát hiện mới về lượng nước uống mỗi ngày để tránh đột quỵ

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí về đột quỵ International Journal of Stroke, đã chỉ ra một số đồ uống giúp giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ, ngược lại một số thức uống lại làm tăng nguy cơ.

Các nghiên cứu toàn cầu do Đại học Galway (Ireland) đồng dẫn đầu, hợp tác với Đại học McMaster Canada và mạng lưới các nhà nghiên cứu về đột quỵ quốc tế đã phân tích dự án nghiên cứu về đột quỵ INTERSTROKE.

Đây là một nghiên cứu quốc tế lớn nhằm mục tiêu cung cấp thông tin hữu ích về cách giảm nguy cơ đột quỵ.

Uống hơn 7 ly nước mỗi ngày (với 240 ml một ly) thực sự giúp giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông. ẢNH: PEXELS

Cụ thể bao gồm 2 nghiên cứu: Một nghiên cứu xem xét tác động của nước ngọt có ga, nước ép trái cây và nước lọc đối với nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu thứ hai phân tích tác động của việc tiêu thụ trà và cà phê đối với nguy cơ này.

Cả hai nghiên cứu bao gồm gần 27.000 người tham gia từ 27 quốc gia, trong đó có gần 13.500 người đã bị đột quỵ lần đầu.

Kết quả đã phát hiện ảnh hưởng của các loại đồ uống đến nguy cơ đột quỵ như sau:

Nước lọc: Uống hơn 7 ly nước mỗi ngày (240 ml một ly) thực sự giúp giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông, theo chuyên trang y khoa Medical Express.

Nước trà: Uống trà giúp giảm 18 - 20% nguy cơ đột quỵ. Với 3 - 4 tách trà đen (240 ml một tách) mỗi ngày giảm đến 29% nguy cơ đột quỵ. Và 3 - 4 tách trà xanh mỗi ngày giúp giảm 27% nguy cơ đột quỵ.

Tuy nhiên, thêm sữa vào trà có thể làm giảm hoặc ngăn chặn tác dụng có lợi của chất chống oxy hóa trong trà và làm mất tác dụng ngăn ngừa đột quỵ của trà.

Uống 3 - 4 tách trà đen mỗi ngày giảm đến 29% nguy cơ đột quỵ. Ảnh: Pexels

Cà phê: Kết quả đã phát hiện uống ít hơn 4 tách cà phê mỗi ngày không làm tăng nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Đồ uống có ga: Nước ngọt có ga và đồ uống có ga dùng đường nhân tạo hoặc không đường đều làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 22% và nguy cơ này tăng mạnh nếu uống từ 2 đồ uống trở lên mỗi ngày.

Nước ép trái cây đóng chai: Dùng nhiều loại thức uống này làm tăng 37% nguy cơ đột quỵ, theo Medical Express.

Nhà nghiên cứu chính, giáo sư Andrew Smyth, làm việc tại Đại học Galway, cho biết: Nước ép trái cây tươi có nhiều khả năng mang lại lợi ích, nước trái cây đóng chai làm từ chất cô đặc, có nhiều đường và chất bảo quản bổ sung, có thể làm mất đi những lợi ích của trái cây tươi và có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nguy cơ đột quỵ tăng lên khi uống đồ uống có ga thường xuyên hơn.

Giáo sư Smyth lưu ý mọi người tránh hoặc hạn chế tiêu thụ đồ uống có ga và nước trái cây đóng chai và cân nhắc chuyển sang uống nước lọc thay thế./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/phat-hien-moi-ve-luong-nuoc-nen-uong-moi-ngay-de-tranh-dot-quy-185241002235142038.htm

Chia sẻ bài viết