Tiếng Việt | English

10/10/2017 - 09:44

Phát huy hiệu quả khu tái định cư

Thời gian qua, nhiều dự án, khu quy hoạch được triển khai nhằm phục vụ sự phát triển KT-XH các địa phương, theo đó, nhiều người dân bị thu hồi đất và được bố trí tái định cư (TĐC) theo quy định. Song song với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thì việc xây dựng khu TĐC để người dân có chỗ ở ổn định sau khi bị giải tỏa là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, làm thế nào để phát huy hiệu quả của chính sách TĐC, giúp người dân an cư tại nơi ở mới là vấn đề được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

Thực tế, việc thực hiện chính sách TĐC còn nhiều bất cập nên chủ trương TĐC chưa thể trọn vẹn ý nghĩa an cư cho những gia đình bị giải tỏa, thu hồi đất; việc triển khai TĐC còn gặp khó khăn về vốn (gồm vốn thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ những hộ bị giải tỏa và vốn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho các dự án TĐC); giá đất bồi thường cho dân thấp hơn so với giá thị trường nên người dân thuộc diện giải tỏa chậm giao đất.

Để người dân được an cư, lạc nghiệp, cần phát huy hiệu quả các khu TĐC, đáp ứng nhu cầu ở cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Chính quyền địa phương cần tăng cường công tác vận động, tuyên truyền các chủ trương về chính sách TĐC đến người dân; thực hiện tốt các vấn đề dân sinh, xem xét, giải quyết nhu cầu TĐC cho các hộ dân phải chặt chẽ, đúng chính sách, tạo được sự công bằng trong thực thi pháp luật, giúp những hộ có đất bị thu hồi, giải tỏa có chỗ ở ổn định và nâng cao chất lượng sống hoặc ít nhất cũng bằng với nơi ở cũ.

Việc triển khai đầu tư xây dựng các khu TĐC phải phù hợp với quy hoạch chung và gắn kết với chỉnh trang đô thị, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, chiếu sáng, cây xanh,...) và quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng xã hội phục vụ đời sống, sinh hoạt TĐC của người dân (như trường học, công viên, trung tâm văn hóa cộng đồng, trạm y tế,...), góp phần nâng cao điều kiện sống của người dân tại khu TĐC.

TĐC là việc làm cần thiết nhằm ổn định cuộc sống của người dân sau di dời, giải tỏa, thu hồi đất. Do đó, việc quan tâm đầu tư khu TĐC khang trang, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu của người dân để họ được an cư, lạc nghiệp và thích ứng với môi trường cuộc sống mới là nhiệm vụ cấp thiết của các cơ quan chức năng./.

Nhất Vĩnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích