Tiếng Việt | English

28/09/2024 - 11:22

Phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội  

Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Long An triển khai thực hiện đã phát huy hiệu quả, là đòn bẩy kinh tế quan trọng giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã giúp người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống

Qua tiếp xúc với các cấp, các ngành, có một số ý kiến của người dân kiến nghị tăng cường thêm nguồn vốn vay cho NHCSXH để hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn vay giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm thu nhập ổn định cuộc sống.

Về vấn đề này, theo UBND tỉnh thông tin, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Long An đang triển khai cho vay 15 chương trình tín dụng chính sách với tổng nguồn vốn cho vay hơn 6.100 tỉ đồng cho gần 124.000 hộ đang vay vốn.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, hàng năm ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH ủy thác cho vay đến nay đạt 596 tỉ đồng, chiếm hơn 9,7% tổng nguồn vốn cho vay của NHCSXH tỉnh; trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh 292 tỉ đồng, ngân sách cấp huyện là 304 tỉ đồng.

Riêng năm 2024, Ngân sách tỉnh bố trí 100 tỉ đồng, ngân sách cấp huyện bố trí 50,7 tỉ đồng. Nguồn vốn ngân sách được tập trung để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là 503 tỉ đồng (tỷ trọng 84,4%); cho vay nước sạch vệ sinh môi trường tại các địa bàn có khó khăn bức xúc về nước sạch vệ sinh môi trường là 80 tỉ đồng (tỷ trọng 13,4%); cho vay người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo Đề án của tỉnh là 13 tỉ đồng (tỷ trọng 2,2%).    

Từ nguồn vốn ngân sách địa phương được quan tâm bố trí, hàng năm NHCSXH tỉnh đã được NHCSXH Việt Nam bổ sung các nguồn vốn cho vay kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế và việc làm với quy mô nguồn vốn đạt hơn 3.400 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 57% tổng nguồn vốn cho vay.

Trong đó, cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo với quy mô nguồn vốn hơn 1.800 tỉ đồng; cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với quy mô nguồn vốn hơn 1.600 tỉ đồng (chiếm tỷ trọng 26,23%/tổng nguồn vốn cho vay).

Đơn cử, tại địa bàn huyện Tân Thạnh, tổng nguồn vốn cho vay của NHCSXH huyện đạt 417 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm là 92 tỉ đồng chiếm tỷ trọng 22,06% (gồm nguồn vốn Trung ương chuyển về 73 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh 11 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách huyện 8 tỉ đồng).

Hướng tới, NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp trình UBND tỉnh ban hành Đề án “Tập trung huy động nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030” nhằm tăng cường thêm các nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn.

Trên cơ sở các nguồn vốn được Trung ương phân bổ và ngân sách tỉnh ủy thác NHCSXH sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan trình UBND phân bổ về các địa phương để cho vay đáp ứng nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết