Tiếng Việt | English

27/02/2023 - 11:08

Phát huy tinh hoa của hai nền y học

Bệnh viện Y học cổ truyền (BV YHCT) Long An đang nỗ lực phát huy hiệu quả phương pháp điều trị bằng YHCT kết hợp với thành tựu của y học hiện đại. Qua đó, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe theo hướng toàn diện, đạt hiệu quả cao.

Bệnh viện Y học cổ truyền Long An trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh đáng tin cậy của nhiều người bệnh mạn tính

Nếu như thế mạnh của y học hiện đại là sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị tiên tiến giúp bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh và cấp cứu, điều trị kịp thời những trường hợp cấp tính thì YHCT lại mang đến rất nhiều lợi ích đối với những bệnh nhân (BN) mắc các bệnh mạn tính hoặc di chứng do tai biến để lại. Phát huy tinh hoa của hai nền y học, BV YHCT Long An đẩy mạnh kế thừa và ứng dụng các bài thuốc hay, phương pháp chữa bệnh mới, đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. Theo đó, nhiều máy móc được trang bị triển khai KCB hiệu quả như máy chụp X-quang, laser, xét nghiệm máu, siêu âm màu, đo điện tim, điện xung, sóng ngắn, xoa bóp áp lực hơi, xung kích, châm cứu,...

Đội ngũ y, bác sĩ của BV luôn tìm tòi, học hỏi các phương pháp chữa bệnh mới và đưa vào sử dụng nhiều bài thuốc riêng cho từng loại bệnh. Vì vậy, BV chẩn đoán và điều trị hiệu quả những bệnh về cơ, xương, khớp, hệ thần kinh, di chứng sau chấn thương, phục hồi chức năng sau đột quỵ. Nhiều trường hợp mắc các bệnh mạn tính sau một thời gian điều trị bằng YHCT đã hồi phục chức năng, nâng cao chất lượng sống.

Điển hình như trường hợp bà Nguyễn Thị Dung (xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa) bị liệt dây thần kinh số 7, thoái hóa cột sống dẫn đến khó nói và đi lại khó khăn. Sau gần 3 tháng điều trị tại BV YHCT Long An, bệnh của bà tiến triển tốt. Bà Dung chia sẻ: “Tại đây, ngoài dùng thuốc, tôi được xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, chạy xung điện. Y, bác sĩ ở đây rất vui vẻ, tận tình hướng dẫn BN cách chăm sóc sức khỏe. Phương pháp YHCT ít gây phản ứng phụ nên tôi an tâm điều trị lâu dài”.

Ngoài ra, BV điều trị hiệu quả các bệnh: Hen phế quản, suyễn, hen suyễn, viêm dạ dày, đại tràng, trĩ, mất ngủ,... Các kỹ thuật mới: Cấy chỉ; nội soi ống cứng - tiêm xơ búi trĩ, thắt trĩ bằng vòng cao su; siêu âm điều trị; xoa bóp áp lực hơi; xung kích;... mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị và được duy trì nhiều năm qua. Trong đó, kỹ thuật điều trị bệnh trĩ, cấy chỉ cho người bị đau xương khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống cũng được nhiều BN tin tưởng lựa chọn.

Ngoài chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ, tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế, mỗi tháng, BV tổ chức bình bệnh án, bình đơn thuốc để nâng cao chất lượng điều trị bệnh. Việc nâng cao y đức gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được BV chú trọng nhằm tạo niềm tin và hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Từ việc điều trị hiệu quả nhiều bệnh mạn tính, BV YHCT Long An trở thành địa chỉ KCB đáng tin cậy của nhiều người bệnh, nhất là những người cao tuổi, người cần phục hồi chức năng sau tai biến,... Giám đốc BV YHCT Long An - Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Hữu Phước cho biết: “BV tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động BV; thường xuyên cập nhật, bổ sung cơ số thuốc mới. BV tập trung phát huy sáng kiến kinh nghiệm, các đề tài nghiên cứu khoa học, các kỹ thuật mới và ứng dụng vào thực tiễn; thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc nhằm xây dựng và nâng cao thương hiệu của BV chuyên khoa tuyến tỉnh về YHCT, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết