Tiếng Việt | English

28/02/2022 - 15:45

Những người tâm huyết với y học cổ truyền

Ngày nay, cùng với sự phát triển của y học hiện đại, công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) trên địa bàn tỉnh Long An vẫn giữ vai trò, vị trí quan trọng, đem lại nhiều kết quả tích cực trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Để đạt kết quả này không thể không kể đến những đóng góp của các y, bác sĩ (BS) luôn tậm tâm, nhiệt huyết với nghề.

Gia đình 4 thế hệ theo nghề đông y

Vững vàng về chuyên môn, tận tâm trong công việc, luôn gần gũi với đồng nghiệp và hết lòng vì bệnh nhân (BN) là những lời nhận xét, đánh giá của lãnh đạo, đồng nghiệp và BN khi nhắc đến BS CKI Huỳnh Tiến Vũ - Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện YHCT Long An. Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề YHCT nên BS Tiến Vũ lớn lên cùng niềm đam mê nghiên cứu những phương pháp điều trị bệnh của Đông y.

Bác sĩ Tiến Vũ là thế hệ thứ 4 nối nghiệp, giữ gìn truyền thống theo nghề Đông y của gia đình

Từ những nền tảng kiến thức được cha, ông truyền lại cùng sự động viên, ủng hộ của gia đình, BS Tiến Vũ trở thành thế hệ thứ 4 nối nghiệp, giữ gìn truyền thống gia đình. Qua trao đổi, chúng tôi được biết BS Tiến Vũ từng có thời gian công tác tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, phụ trách quản lý, điều phối Chương trình điều trị Methadone. Sau khi tốt nghiệp chuyên khoa YHCT, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, năm 2015, BS Tiến Vũ được luân chuyển về công tác tại Bệnh viện YHCT Long An và gắn bó với bệnh viện từ đó đến nay.

BS Tiến Vũ chia sẻ: “Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi tâm niệm phải luôn giữ tâm trong sáng và nền tảng vững chắc về YHCT dân tộc mới có thể mang lại niềm tin, hy vọng cho BN. Vì vậy, tôi luôn dành thời gian trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và tham gia các khóa tập huấn để nâng cao tay nghề”.

Trong quá trình công tác, nhận thấy phương pháp điều trị bằng điện xung đối với BN bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên còn hạn chế, BS Tiến Vũ tích cực nghiên cứu và mạnh dạn áp dụng phương pháp điện châm. Hiện phương pháp này phát huy hiệu quả, BN có khả năng phục hồi trên 95% sau 10 - 14 ngày điều trị. Ngoài ra, BS Tiến Vũ còn triển khai phương pháp châm cứu cải tiến trên BN bị liệt. Đây là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc được các bệnh viện tuyến trên áp dụng giúp BN phục hồi vận động tốt hơn.

Bên cạnh đó, BS Tiến Vũ còn tham mưu lãnh đạo bệnh viện triển khai, thực hiện mô hình Điều trị, phục hồi chức năng hậu Covid-19. Được biết, mô hình này bắt đầu triển khai từ đầu tháng 02/2022.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, BS Tiến Vũ còn làm tốt công tác quản lý. Trên cương vị trưởng khoa, BS Tiến Vũ luôn động viên, khuyến khích các y, BS, điều dưỡng trong khoa khắc phục khó khăn, hết lòng vì BN và sẵn sàng chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được.

Yêu nghề, hết lòng vì người bệnh

“Bệnh này phải nghỉ ngơi, tránh vận động nặng. Cô nhớ uống thuốc và châm cứu đúng theo lịch thì bệnh mới thuyên giảm được” - đó là dặn dò ân cần của BS Nguyễn Đăng Trường, công tác tại Trạm Y tế xã Long Trạch, huyện Cần Đước, đối với một BN cao tuổi. Sau khi tiễn BN ra về, BS Đăng Trường vội ra vườn để chăm sóc lại các cây thuốc Nam.

Bác sĩ Đăng Trường luôn quan tâm, động viên để tiếp thêm niềm tin và tinh thần để bệnh nhân vượt qua bệnh tật

“Tôi có duyên nợ với YHCT”, đó là câu trả lời mà chúng tôi nhận được khi hỏi BS Đăng Trường về công việc đã chọn. Sau khi tốt nghiệp lớp y sĩ YHCT, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, anh Đăng Trường được nhận vào làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Cần Đước trước khi chuyển về Trạm Y tế xã Long Trạch. Những ngày đầu công tác, anh còn bỡ ngỡ nhưng được sự hướng dẫn của các đồng nghiệp, cùng với sự cần cù, anh quen với công việc.

Để nâng cao kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ, anh Đăng Trường “khăn gói lên đường” học BS tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Nhờ vậy, anh có thêm vốn kiến thức vững chắc trong phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Vừa tranh thủ cắt tỉa lại cây đinh lăng, BS Đăng Trường vừa chia sẻ với chúng tôi: “Làm công tác khám, chữa bệnh YHCT tuy không chịu nhiều áp lực như các y, BS làm việc tại các khoa cấp cứu nhưng đòi hỏi tính kiên trì, nhẫn nại để có thể thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau với BN. Nhiều BN lớn tuổi, mắc bệnh mạn tính khi đến đây thường có thái độ khó chịu. Do đó, tôi luôn quan tâm, động viên để tiếp thêm niềm tin và tinh thần để họ vượt qua bệnh tật”.

Thời gian rảnh, BS Đăng Trường thường nghiên cứu sách vở để kịp thời cập nhật kiến thức cũng như những phương pháp, phác đồ điều trị mới. Trong quá trình tiếp xúc với BN, BS Đăng Trường luôn lắng nghe, ân cần giải thích. Có lẽ vì thế mà nhiều BN nhận ra BS Đăng Trường và vui mừng chào hỏi mỗi lần anh đi công tác cơ sở.

Bằng niềm đam mê với YHCT, cùng với vốn kiến thức sâu, rộng được đào tạo bài bản qua trường lớp, các y, BS luôn tận tâm, tận lực với nghề. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới./.

Bằng niềm đam mê với y học cổ truyền, cùng với vốn kiến thức sâu, rộng được đào tạo bài bản qua trường lớp, các y, bác sĩ luôn tận tâm, tận lực với nghề. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết