Tiếng Việt | English

08/07/2020 - 08:47

Phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn,... thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

BHYT cũng là chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, các xã muốn đạt chuẩn nông thôn mới thì phải có 85% trở lên người dân tham gia BHYT.

Thực hiện BHYT toàn dân là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa an sinh đối với đời sống cộng đồng, góp phần thực hiện bình đẳng, tiến bộ và công bằng xã hội. Nhằm hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể của tỉnh tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người dân tham gia BHYT và khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Do đó, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân. Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm Xã hội tỉnh, tính đến ngày 30/6/2020, toàn tỉnh có 1.426.528 người tham gia BHYT, chiếm 84,15% dân số của tỉnh. 

Nhờ tham gia BHYT, nhiều trường hợp không may bị tai nạn, ốm đau đã vượt qua được giai đoạn khó khăn khi có quỹ BHYT chi trả các chi phí khám và điều trị bệnh. Cụ thể như trường hợp ông Nguyễn Văn Lê, sinh năm 1949, ngụ phường 2, TP.Tân An, vừa được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị bệnh gần 114 triệu đồng. Hay trường hợp anh Võ Văn Hiệp, sinh năm 1976, ngụ ấp 1, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, cũng được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị bệnh trên 74 triệu đồng. Qua đó, có thể thấy, BHYT là một chính sách an sinh xã hội rất hữu hiệu đối với người dân, nhất là những người có thu nhập thấp. Trong khi áp dụng giá viện phí mới thì BHYT càng thể hiện rõ hơn vai trò đối với người bệnh về hiệu quả kinh tế… Có thẻ BHYT, người dân sẽ được quỹ BHYT chi trả khi không may ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đối với hộ nghèo và cận nghèo, việc khám, điều trị bệnh tốn hàng chục triệu đồng thì BHYT giúp san sẻ gánh nặng khi họ không may ốm đau, bệnh tật, nhất là những bệnh nặng như xơ gan, suy thận, ung thư,… có chi phí điều trị cao, thời gian điều trị kéo dài.

Có thể nói, việc tham gia BHYT đảm bảo cho cuộc sống của mỗi gia đình không lâm vào cảnh nghèo túng khi bị bệnh tật, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, giảm nghèo; là một chính sách tài chính y tế quan trọng của Đảng và Nhà nước để thực hiện sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhằm xây dựng một xã hội khỏe mạnh, trí tuệ. Vì vậy, mọi người hãy tham gia BHYT để giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh khi ốm đau, tai nạn và góp phần chia sẻ rủi ro, phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách” giữa những người tham gia BHYT./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết