Tiếng Việt | English

16/02/2018 - 16:06

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Nhận thức rõ những nguy cơ, thách thức của tình trạng ô nhiễm môi trường đối với cuộc sống và sự phát triển của tỉnh, nhiều năm qua, Long An xác định, muốn phát triển nhanh và bền vững, phải thường xuyên coi trọng việc phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT).

Chung tay bảo vệ môi trường

BVMT được các cấp, các ngành trong tỉnh chú trọng, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN). Chủ đầu tư hạ tầng K,CCN chủ động xây dựng các nhà máy xử lý nước thải cho toàn khu, cụm theo đúng tiêu chuẩn. Một số doanh nghiệp thứ cấp hoạt động tại đây được cấp phép xây dựng nhà máy xử lý nước thải riêng, dưới sự giám sát trực tiếp của K,CCN và quản lý, kiểm tra thường xuyên của các ngành chức năng.

Công tác BVMT luôn được Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm - chủ đầu tư KCN Thuận Đạo và Thuận Đạo mở rộng (tại huyện Bến Lức và Cần Đước) thực hiện nghiêm túc. Toàn khu hiện có 3 điểm xả thải ra kênh Rạch Chanh - Trị Yên (1 điểm xả thải của KCN với công suất 700m3/ngày đêm (thiết kế giai đoạn 1: 2.500m3/ngày đêm) và 2 hệ thống xử lý nước thải (XLNT) dành riêng cho 2 nhà đầu tư: Ching Luh có công suất 3.700m3/ngày đêm và Huafu có công suất 6.000m3/ngày đêm). 

Các hệ thống XLNT nói trên được chủ đầu tư trang bị trạm quan trắc nước thải tự động, truyền dữ liệu về Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) để theo dõi, giám sát. Riêng hệ thống XLNT của Huafu trang bị đồng thời 2 trạm quan trắc tự động: 1 trạm do Huafu đầu tư bên trong nhà máy được kết nối truyền dữ liệu trực tiếp về Sở TN&MT; 1 trạm do Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm đầu tư đặt bên ngoài dự án tại bể kiểm soát nước thải KCN Thuận Đạo để tăng cường tần suất giám sát nước thải của nhà đầu tư Huafu. Đồng thời, chủ đầu tư hạ tầng còn trang bị thêm trạm quan trắc đầu vào nhằm kiểm tra chất lượng nước thải trong KCN.

Các chất thải nguy hại, công nghiệp (khoảng 200kg/năm, số liệu năm 2017), rác thải sinh hoạt (15 tấn/tháng) được KCN ký hợp đồng với đơn vị chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý đúng quy định. Chất thải nguy hại, KCN quản lý riêng: Chất thải được phân loại, mã số riêng và được lưu chứa trong những thùng riêng biệt trước khi được thu gom. Định kỳ 3 tháng báo cáo kết quả XLNT, 6 tháng báo cáo tình hình xử lý rác thải về Sở TN&MT tỉnh một lần để theo dõi, quản lý. Giám đốc Điều hành KCN Thuận Đạo - Nguyễn Môn cho biết: “Phương châm của Thuận Đạo là đầu tư phát triển bền vững đi đôi với BVMT. Do đó, chúng tôi chủ động phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện tốt công tác này”.

Hệ thống xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Thuận Đạo đạt chuẩn theo quy định

Hệ thống xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Thuận Đạo đạt chuẩn theo quy định

Tương tự, CCN Kiến Thành (huyện Cần Đước) là một trong những CCN luôn nghiêm túc trong việc BVMT. Giám đốc Công ty TNHH XD-DV-TM Kiến Thành, chủ đầu tư hạ tầng CCN Kiến Thành - Châu Văn Phe thông tin: “Đơn vị luôn chú trọng việc phát triển kinh tế đi đôi với BVMT và thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tỷ lệ lấp đầy của CCN đạt 100% với 7 doanh nghiệp đang hoạt động. Chúng tôi xây dựng hệ thống XLNT với công suất thiết kế 250m3/ngày đêm (vận hành thực tế 100m3/ngày đêm), ký hợp đồng định kỳ hàng quí, Trung tâm Quan trắc TN&MT lấy mẫu về kiểm tra, giám sát; báo cáo tình hình, kết quả về Sở TN&MT để theo dõi hoạt động BVMT; ký kết với đơn vị đủ chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý rác công nghiệp, sinh hoạt, nguy hại theo đúng quy định”.

Nâng cao ý thức

Không chỉ có chủ đầu tư hạ tầng luôn chú trọng BVMT mà các doanh nghiệp thứ cấp hoạt động trong K,CCN cũng tự giác phối hợp để thực hiện tốt vấn đề này. Công ty TNHH Túi xách Simone Việt Nam (100% vốn nước ngoài) hoạt động trong KCN Long Hậu (huyện Cần Giuộc) luôn được ngành chức năng tỉnh đánh giá cao về BVMT. Công ty đi vào hoạt động từ năm 2009, mỗi năm xuất ra thị trường khoảng 8 triệu mặt hàng, vừa bảo đảm phát triển sản xuất, vừa tự giác phối hợp KCN Long Hậu trong việc BVMT.

Công ty còn tổ chức tập huấn cho người lao động biết cách phân loại rác tại nguồn, xây dựng hệ thống XLNT (xử lý ban đầu trước khi vào hệ thống XLNT tập trung của KCN) với công suất thiết kế 550m3/ngày đêm (vận hành 400m3/ngày đêm); đồng thời, thuê đơn vị quản lý, chăm sóc mảng xanh trong khuôn viên công ty (khoảng 10 người thực hiện mỗi ngày). Giám đốc phụ trách trách nhiệm xã hội Công ty TNHH Túi xách Simone Việt Nam - Matt Kim chia sẻ: “Chúng tôi luôn hướng đến mục tiêu gắn kết hài hòa giữa phát triển sản xuất với BVMT. Do đó, công ty áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, tránh ảnh hưởng đến môi trường; công ty có hẳn những vị trí để trồng cây xanh tạo cảnh quan; luôn chọn các hóa chất thân thiện, phù hợp để vệ sinh môi trường, tránh dùng những hóa chất độc hại; tham gia đầy đủ các hoạt động BVMT trên địa bàn”.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Long Hậu, chủ đầu tư hạ tầng KCN Long Hậu - Nguyễn Hồng Sơn: Long Hậu phát triển sản xuất với mục tiêu phát triển công nghiệp sạch, chỉ thu hút đầu tư vào khu các ngành nghề ít tác động đến môi trường. Các doanh nghiệp thứ cấp trong khu rất ý thức trong việc BVMT, chủ động xây dựng hệ thống XLNT sơ bộ, đạt chỉ số tiếp nhận trước khi chuyển về hệ thống XLNT tập trung cho toàn khu. Hiện, khu vận hành nhà máy XLNT với công suất 2.500-3.800m3/ngày đêm (thiết kế 4.500m3/ngày đêm), báo cáo định kỳ và lắp đặt trạm quan trắc truyền dữ liệu 24/24 về Sở TN&MT. Công ty ký hợp đồng với đơn vị đủ chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý các loại rác thải theo quy định.

Phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường

Giám đốc Sở TN&MT - Phan Nhân Duy thông tin: Quan điểm của tỉnh là phát triển kinh tế đi đôi với BVMT. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước, nhất là việc lồng ghép các yêu cầu BVMT trong các chiến lược phát triển, quy hoạch KT-XH, quy hoạch ngành, chương trình, kế hoạch, dự án,... được tỉnh quan tâm, qua đó, tạo chuyển biến tích cực. Các dự án được triển khai phải phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và bảo đảm các yêu cầu về BVMT. UBND tỉnh ban hành quyết định về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về BVMT trên địa bàn. Theo đó, quá trình tiếp nhận đầu tư, tỉnh hạn chế tiếp nhận đầu tư bên ngoài K,CCN, trừ các dự án thương mại, dịch vụ, ngành nghề đặc thù; không tiếp nhận các ngành nghề sử dụng công nghệ lạc hậu có nguy cơ cao gây ô nhiễm, di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, vận động người dân tham gia BVMT và thu gom rác thải,...

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, ý thức của cộng đồng, doanh nghiệp về BVMT; quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc xả chất thải của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, chú trọng các đơn vị có lưu lượng xả thải lớn ở các K,CCN, các đơn vị chế biến thủy sản, dệt nhuộm nằm bên ngoài K,CCN và các đơn vị xả nước thải vào các tuyến sông Vàm Cỏ, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây. 

“Song song đó, sở thực hiện các giải pháp thích ứng với quá trình biến đổi khí hậu, ưu tiên các lĩnh vực: Nông nghiệp, giao thông - vận tải, xây dựng; đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động các thành phần môi trường (nước mặt, nước ngầm, không khí, đất,...) nhằm cảnh báo các nguy cơ ô nhiễm trên địa bàn tỉnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp về cơ chế pháp lý đủ tính răn đe, phòng ngừa kiểm soát ô nhiễm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực BVMT; trong thu hút các dự án đầu tư, kiên quyết không tiếp nhận các dự án có công nghệ lạc hậu, sử dụng nhiều năng lượng, tài nguyên, các ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm cao; tập trung xử lý triệt để các cơ sở, địa điểm ô nhiễm môi trường đang tồn tại” - Giám đốc Sở TN&MT - Phan Nhân Duy nhấn mạnh./.

"Thực hiện đồng bộ các giải pháp về cơ chế pháp lý đủ tính răn đe, phòng ngừa kiểm soát ô nhiễm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực BVMT; trong thu hút các dự án đầu tư, kiên quyết không tiếp nhận các dự án có công nghệ lạc hậu, sử dụng nhiều năng lượng, tài nguyên, các ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm cao; tập trung xử lý triệt để các cơ sở, địa điểm ô nhiễm môi trường đang tồn tại".

Giám đốc Sở TN&MT - Phan Nhân Duy

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích