Tiếng Việt | English

08/09/2020 - 16:11

Phiến quân Houthi tấn công sân bay quốc tế của Saudi Arabia

Phiến quân Houthi tiến hành vụ tấn công bằng các máy bay không người lái Samad 3 vào lúc rạng sáng, nhằm "đáp trả các cuộc không kích của liên minh do Saudi Arabia đứng đầu tại Yemen."


Người dân theo dõi thông tin trên truyền hình tại Sanaa về vụ tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào sân bay quốc tế Abha ở tỉnh miền nam Saudi Arabia ngày 2/7/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 8/9, phiến quân Houthi ở Yemen cho biết đã thực hiện một vụ tấn công bằng các máy bay không người lái nhằm vào sân bay quốc tế Abha của Saudi Arabia sáng 8/9 và khiến sân bay này phải ngừng hoạt động trong vài giờ.

Trên trang Twitter, người phát ngôn của phiến quân Houthi Yahya Sarea cho biết lực lượng này tiến hành vụ tấn công bằng các máy bay không người lái Samad 3 vào lúc rạng sáng, nhằm "đáp trả các cuộc không kích của liên minh do Saudi Arabia đứng đầu tại Yemen."

Trong khi đó, liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu cũng thông báo đã đánh chặn và phá hủy một máy bay không người lái mang theo chất nổ của phiến quân Houthi nhằm vào các mục tiêu dân sự ở miền Nam nước này.

Trong hai năm qua, phiến quân Houthi thường thực hiện các vụ tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa nhằm vào sân bay Abha, gần biên giới Tây Nam của Saudi Arabia với Yemen và nhiều thành phố biên giới khác.

Nhiều tên lửa và máy bay không người lái đã bị đánh chặn nhưng một số đã rơi trúng mục tiêu gây thương vong.

Ngày 30/8 vừa qua, liên minh do Saudi Arabia đứng đầu cũng đã triệt phá âm mưu tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào sân bay này.

Yemen chìm trong xung đột kể từ khi phiến quân Houthi lật đổ chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi ở thủ đô Sanaa và giành kiểm soát phần lớn miền Bắc nước này từ cuối năm 2014.

Đến tháng 3/2015, liên minh chống phiến quân Houthi do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen nhằm khôi phục chính quyền của Tổng thống Hadi.

Từ cuối tháng 5 vừa qua, sau khi lệnh ngừng bắn vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hết hiệu lực, phiến quân Houthi đã đẩy mạnh các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào Saudi Arabia.

Cuối tháng 6, lực lượng này đã thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào thủ đô Riyadh.

Liên minh do Saudi Arabia đứng đầu cũng thực hiện các cuộc không kích đáp trả./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết