Tiếng Việt | English

10/07/2016 - 07:30

Philippines giải thích "chia" tài nguyên Biển Đông với Trung Quốc

 

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasa. (Nguồn: AFP)

Đài RFI đưa tin, ngày 9/7, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay đã ra một tuyên bố nói rõ về lập trường của Manila, giải thích về việc "chia sẻ" tài nguyên Biển Đông với Trung Quốc.

Ông Yasay nêu rõ: "Do phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay của Hà Lan, không nhằm giải quyết vấn đề chủ quyền và phân định ranh giới lãnh hải, có thể là vào một thời điểm nào đó trong tương lai, các nước tranh chấp có thể thảo luận về việc cùng khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên tại những khu vực tranh chấp, mà không gây phương hại cho đòi hỏi chủ quyền của các bên và cho việc phân định ranh giới theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển."

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP hôm 8/7, ông Yasay đã tuyên bố Manila sẵn sàng "chia sẻ" với Trung Quốc các nguồn tài nguyên thiên nhiên tại những khu vực tranh chấp ở Biển Đông, cho dù PCA ra phán quyết có lợi cho Philippines.

Theo lời ông Yasay, Chính phủ của tân Tổng thống Rodrigo Duterte hy vọng sẽ nhanh chóng tiến hành đối thoại với Trung Quốc sau khi PCA ra phán quyết vào ngày 12/7 tới.

Các cuộc đàm phán sẽ tập trung thảo luận về việc cùng khai thác khí đốt và nguồn lợi thủy sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nơi mà hai nước có chủ quyền chồng lấn lên nhau.

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Yasay đã gặp nhiều chỉ trích ở Philippines, vì không ít người người cho rằng như vậy là chính quyền tổng thống Duterte sẵn sàng từ bỏ các quyền của Philippines ở Biển Đông, mà Manila gọi là biển Tây Philippines./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết