Tiếng Việt | English

08/10/2016 - 15:06

Philippines ngừng tuần tra với Mỹ ở Biển Đông

Hôm 7/10 Philippines tuyên bố họ đã ngừng các cuộc tuần tra hải quân chung với Mỹ ở Biển Đông.

Xe đổ bộ đường biển của thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: UPI.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này ngày càng xa rời Mỹ và xích lại gần Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Mỹ có được thông báo về sự thay đổi này hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana cho hay, “họ đã biết điều đó và hiện không có cuộc tuần tra chung nào ở Biển Đông”.,

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói rằng ông muốn chấm dứt các hoạt động tuần tra chung này để tránh chọc giận Trung Quốc – quốc gia ngang nhiên ra tuyên bố chủ quyền (phi pháp) đối với hầu hết Biển Đông.

Ông Lorenzana cho biết ông đã thông báo cho quân đội Mỹ về việc Tổng thống Duterte cũng muốn ngừng các cuộc tập trận hàng năm với quân đội Mỹ.

Cuộc tập trận năm nay bắt đầu vào hôm 4/9 và sẽ kéo dài đến ngày 12/10.

Bộ trưởng Lorenzana cho biết thêm ông sẽ yêu cầu một phái đoàn nhỏ các binh sĩ Mỹ rời khỏi Philippines, nhưng chỉ sau khi Philippines có thể tự đảm nhiệm nhiệm vụ của mình.

Hồi tháng 9, ông Duterte tuyên bố ông muốn các cuộc tập trận của Philipines với Mỹ ở vùng Biển Đông sẽ là đợt tập trận chung cuối cùng.

Khi đó ông Duterte nhấn mạnh đến việc quá phụ thuộc vào hỗ trợ của Mỹ, đồng thời nói tới nỗ lực của mình trong việc phát triển quan hệ với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc và Nga.

Bộ trưởng Lorenzana có nói rằng trong tương lai Philippines sẽ mua vũ khí của Nga và Trung Quốc.

Washington và Manila từng gia tăng quan hệ quốc phòng trong các năm gần đây để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Thế nhưng việc ông Duterte được bầu làm Tổng thống Philippines dường như làm cho những sự hợp tác đó trở lên bất định./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo UPI 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích