Tiếng Việt | English

05/01/2016 - 06:14

Philippines phản đối Trung Quốc bay thử nghiệm ở Trường Sa

Đường băng phi pháp Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập. (Nguồn: AFP)

Theo AP, ngày 4/1, Philippines tuyên bố rằng giống như Việt Nam, nước này phản đối việc Trung Quốc tiến hành hoạt động bay thử nghiệm trên đường băng mà Bắc Kinh mới xây dựng ở Vĩnh Thử Tiêu (Đá Chữ Thập của Việt Nam) thuộc quần đảo Trường Sa trên biển Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay chính phủ nước này đang xem xét phản đối hành động trên của Trung Quốc.

Theo người phát ngôn này, hoạt động bay thử nghiệm ở Đá Chữ Thập “càng làm leo thang căng thẳng và bất ổn ở khu vực này.”

Tuần trước, Việt Nam tuyên bố hoạt động bay thử nghiệm này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và đề nghị Trung Quốc ngừng thực hiện các hành động tương tự.

Trung Quốc bác bỏ phản đối của Hà Nội và có khả năng cũng sẽ bác bỏ lo ngại của Manila.

Mỹ và Nhật Bản cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước việc làm trên của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Fumio Kishida nói: “Nhật Bản vô cùng quan ngại về hành động của Trung Quốc, đây là hành động đơn phương thay đổi hiện trạng” tại khu vực và là âm mưu của Bắc Kinh nhằm biến hoạt động cải tạo đất nhanh chóng và quy mô lớn tại những vùng biển tranh chấp thành “sự đã rồi.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Pooja Jhunjhunwala chỉ trích hoạt động xây dựng trái phép các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã tiến hành tại Biển Đông, cho rằng Bắc Kinh đang có kế hoạch sử dụng các đảo này vào mục đích quân sự./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết