Tiếng Việt | English

30/10/2015 - 14:17

Philippines thắng vòng 1 vụ kiện Trung Quốc ở Biển Đông

Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) không chấp thuận tuyên bố của Trung Quốc rằng PCA không có quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Rappler, điều này cũng đồng nghĩa với việc PCA có quyền xét xử và đưa ra phán quyết cuối cùng liên quan đến vụ kiện nói trên vào năm 2016.

Trong thông cáo đưa ra ngày 29/10, PCA cho biết, “tòa nhận thấy cả Philippines và Trung Quốc đều là các bên tham gia Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và vì thế “phải có trách nhiệm giải quyết tranh chấp theo quy định của UNCLOS”.

Toàn cảnh một phiên xét xử của PCA. Ảnh PCA

“PCA cũng nhận thấy rằng, quyết định của Trung Quốc không tham gia vụ kiện sẽ không làm thay đổi quyền phán quyết của PCA và việc Philippines quyết định đơn phương tiến hành vụ kiện không hề vi phạm tiến trình giải quyết tranh chấp theo UNCLOS”, thông báo của PCA nêu rõ.

“Với những gì đang diễn ra, PCA kết luận rằng, tại thời điểm này, PCA có quyền ra phán quyết rằng PCA có quyền xét xử 7 vấn đề mà phía Philippines đệ trình”, vẫn theo PCA.

PCA cũng kết luận rằng, 7 vấn đề khác mà Philippines đệ trình cần phải được xem xét kỹ lưỡng liên quan đến vụ kiện nói trên. PCA đã yêu cầu Philippines làm rõ và thu hẹp một trong số các vấn đề mà nước này đệ trình.

Liên quan đến phán quyết của mình, PCA nêu rõ: “Phán quyết của PCA ngày hôm nay chỉ liên quan đến việc tòa có quyền xem xét vụ kiện của Philippines và những vấn đề mà Philippines kiện có được chấp nhận hay không. Phán quyết này không liên quan đến việc xét xử các bên liên quan trong vụ tranh chấp nói trên”.

Bộ Ngoại giao Philippines đã nhiều lần giải thích rằng, việc tòa ra phán quyết lần này sẽ mở đường cho việc Philippines cân nhắc kiện Trung Quốc ở những vấn đề cụ thể nào. Philippines cho biết, nước này muốn PCA tuyên bố yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc là phi pháp.

Trong cuộc phỏng vấn trước đó, Chánh án Cao cấp Tòa án Tối cao Philippines Carpio giải thích: “Một khi PCA ra phán quyết rằng mình có thẩm quyền xét xử vụ này, chúng tôi có thể tin chắc rằng, tòa sẽ bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc”./.

Trần Khánh/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết