Tiếng Việt | English

14/12/2023 - 14:52

Phổ biến các quy định về thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu  

Ngày 14/12, Cục Thuế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị phổ biến các quy định về thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu.

Cục trưởng Cục thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy chủ trì hội nghị. Đại diện sở, ban, ngành tỉnh và hơn 300 doanh nghiệp, hộ kinh doanh xăng dầu tham dự.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự được cán bộ của Cục Thuế tỉnh thông tin về Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ban hành ngày 13/6/2019 và có hiệu lực thi hành từ 01/7/2020; các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải triển khai phát hành HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, riêng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2022.

Theo các quy định trên đã khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu của DN, bán lẻ xăng dầu. 

Việc xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng tại các cửa hàng xăng dầu là quy định bắt buộc, với khách hàng không lấy hóa đơn, cửa hàng xăng dầu cũng phải lập hóa đơn.

HĐĐT lập đối với trường hợp này là cá nhân không kinh doanh nên trên hóa đơn không nhất thiết phải có đầy đủ các chỉ tiêu (không cần thông tin người mua).

Đại biểu dự hội nghị

Tuy nhiên, thực tế vẫn có tình trạng việc quản lý, phát hành, sử dụng hóa đơn đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không đúng quy định, như cuối ngày mới lập hóa đơn tổng đối với các trường hợp bán lẻ trong ngày; định kỳ hàng tuần, hàng tháng xuất 1 hóa đơn cho khách hàng với số lượng lớn. Thậm chí, có trường hợp bán hàng hóa nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1123/CĐ-TTg ngày 18/11/2023 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT; Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 01/12/2023 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai ngay các giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để giám sát chặt chẽ, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng HĐĐT.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy phát biểu tại hội nghị

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy nhấn mạnh, áp dụng HĐĐT là một trong các giải pháp bắt buộc rất quan trọng để tạo sự minh bạch, bình đẳng trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh và đẩy nhanh tiến trình thực hiện chuyển đổi số.

Việc thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu sẽ góp phần giúp tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu, bảo đảm môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch,...

Tại hội nghị, một số thắc mắc của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán lẻ xăng dầu cũng được giải đáp, làm rõ. /.

Châu Sơn - Huyền Thu

Chia sẻ bài viết