Tiếng Việt | English

26/04/2017 - 20:30

Phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản

Chiến dịch "Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình" đợt 1-2017 được triển khai tại 168 xã, phường, thị trấn (167 xã điểm và 1 xã mở rộng) trong toàn tỉnh. Đây là hoạt động trọng tâm hàng năm của ngành dân số, là giải pháp hữu hiệu góp phần để Long An hoàn thành các chỉ tiêu dân số-kế hoạch hóa gia đình năm 2017.

Phụ nữ được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình tại chiến dịch

Từ khi triển khai chiến dịch đến ngày 14/4/2017, toàn tỉnh có 10.481/16.700 lượt PN khám phụ khoa (đạt gần 63% kế hoạch). Theo đó, điều trị cho trên 5.100 lượt PN mắc bệnh phụ khoa; đồng thời, có trên 3.800 người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, test VIA tầm soát ung thư cổ tử cung cho 6.933 PN.

Ngoài ra, có 4.955 lượt PN siêu âm, đạt gần 99% kế hoạch. Đặc biệt, có 1.300/2.494 thai phụ khám sàng lọc trước sinh và 779/1.500 cặp nam - nữ thanh niên đến khám, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân.

Tuyên truyền - Công việc quan trọng, hàng đầu

Để thu hút đối tượng tham gia chiến dịch, các địa phương đẩy mạnh truyền thông giúp phụ nữ (PN) thấy được tầm quan trọng của chiến dịch và nhiệt tình tham gia.

Tại Trạm Y tế xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An trong những ngày diễn ra chiến dịch, đông đảo chị em trong độ tuổi sinh sản có mặt từ sáng sớm để được tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Thị Phương chia sẻ: “Toàn xã có 1.130 PN trong độ tuổi sinh sản. Trước khi diễn ra chiến dịch, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về địa điểm, thời gian tổ chức và lợi ích của chiến dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các ngành, đoàn thể, cộng tác viên (CTV) dân số - gia đình và trẻ em thực hiện vãng gia, tập trung tư vấn các đối tượng khó tiếp cận, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản có từ 2 con trở lên và những đối tượng chưa áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Chiến dịch thu hút gần 80% PN trên địa bàn tham gia. Số còn lại vì làm công nhân hoặc bận việc gia đình nên không sắp xếp được thời gian; một số chị em có điều kiện kinh tế đã chăm sóc sức khỏe sinh sản ở tuyến trên”.

Chủ động để được chăm sóc sức khỏe sinh sản

Trong lúc chờ ghi phiếu siêu âm, chị Nguyễn Diệu Linh Châu (SN 1992), ngụ ấp 2 chia sẻ: “Đợt nào xã triển khai chiến dịch, tôi cũng tham gia đầy đủ. Tại đây, tôi không chỉ được khám và chăm sóc sức khỏe sinh sản mà còn được cán bộ y tế nhiệt tình tư vấn về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Trang thiết bị cung cấp dịch vụ trong các đợt chiến dịch hiện đại, có máy siêu âm, máy soi tươi, dụng cụ tầm soát ung thư cổ tử cung, giúp chị em phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Tôi sẽ tuyên truyền để chiến dịch ngày càng
thu hút nhiều chị em tham gia”.

Tại Trạm Y tế phường 2, TP.Tân An, chiến dịch cũng thu hút nhiều PN hưởng ứng. Trưởng Trạm Y tế phường 2 - bác sĩ Trần Thị Thùy Trang cho biết: “Toàn phường có 1.962 PN trong độ tuổi sinh sản. Để đạt kế hoạch, chúng tôi giao chỉ tiêu cụ thể cho từng CTV thực hiện rà soát, lập danh sách, tuyên truyền và phát thư mời đến từng hộ gia đình. Mỗi đợt chiến dịch thu hút từ 150-200 PN tham gia. Chiến dịch góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về dân số, tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe sinh sản và việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình; đồng thời, tạo điều kiện cho các chị em, nhất là chị em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình”.

Chị Nguyễn Mỹ Phúc (SN 1991), ngụ khu phố 2, phường 2 bày tỏ: “Khi biết địa phương tổ chức chiến dịch, tôi liền sắp xếp công việc tham gia. Tại đây, tôi được siêu âm, tầm soát ung thư cổ tử cung và được cán bộ y tế tận tình tư vấn các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình. Cán bộ y tế còn tuyên truyền giúp tôi hiểu được hậu quả của mất cân bằng giới tính, vận động thai phụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh, lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân,... Từ đó, tôi được trang bị nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 trở lên”.

Khắc phục những hạn chế

Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Long An - Trần Thị Liễu đánh giá: “Trong các chỉ tiêu thì biện pháp kế hoạch hóa gia đình bằng dụng cụ tử cung đạt trên 60%, các biện pháp khác chiếm tỷ lệ thấp. Nguyên nhân là do một số địa phương tuyên truyền, vận động, thực hiện vãng gia, phát thư mời chưa đúng đối tượng. Ngoài ra, nguồn thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy thiếu do Tổng cục DS cung cấp chậm.

Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung trong chiến dịchTrước tình hình đó, Sở Y tế chỉ đạo chúng tôi hướng dẫn các địa phương vận động PN chuyển sang biện pháp tránh thai khác. So với năm 2016, chiến dịch năm nay có sử dụng dụng cụ tầm soát ung thư cổ tử cung, giúp PN phát hiện sớm các bệnh lý gây ung thư và điều trị kịp thời. Để đạt chỉ tiêu kế hoạch, đề nghị các địa phương có sơ kết, đánh giá kết quả, tìm ra nguyên nhân dẫn đến tiến độ chậm và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Các địa phương cần chỉ đạo đội ngũ CTV tăng cường rà soát, thăm hỏi đối tượng tại gia đình để tư vấn, vận động PN đến điểm cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, các địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông để PN thấy được lợi ích của thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là lợi ích của tầm soát ung thư cổ tử cung, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân,... Đội lưu động cung cấp dịch vụ cần cử cán bộ y tế đủ tay nghề tham gia chiến dịch nhằm bảo đảm cung cấp dịch vụ có chất lượng và an toàn,...”.

Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình là dịp nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, nâng cao chất lượng dân số cũng như góp phần phát triển KT-XH./.

Quang Nguyên - Cát Tường

Chia sẻ bài viết