Tiếng Việt | English

29/10/2023 - 11:26

Phụ nữ hiện đại không chỉ quanh quẩn 'góc bếp'...

Trong xã hội ngày nay, vai trò của phụ nữ có nhiều thay đổi. Họ không chỉ quanh quẩn nơi “góc bếp” mà cùng nam giới chia sẻ gánh nặng kinh tế, tự do thể hiện bản thân, dành thời gian chăm sóc gia đình nhưng không quên bản thân mình. Quan niệm của người trẻ về vai trò của phụ nữ trong gia đình cũng ngày càng tiến bộ. Từ đó, bình đẳng giới cũng ngày càng đạt nhiều kết quả rõ nét hơn.

1. Cách đây 2 năm, chị Lê Thị Tường Oanh (SN 1995) quyết định ngưng kinh doanh quần áo để tập trung vào quán cơm chay tại thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Bớt công việc nghĩa là bớt nguồn thu nhập nhưng chị nghĩ rằng, ngoài kiếm tiền, phụ nữ còn phải dành thời gian chăm sóc bản thân và làm những việc yêu thích để có được chất lượng cuộc sống tốt nhất.

Mỗi ngày, chị Lê Thị Tường Oanh đều dành thời gian tập yoga như một cách chăm sóc bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống

Mỗi ngày, chị Lê Thị Tường Oanh đều dành thời gian tập yoga như một cách chăm sóc bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống

Chị Oanh chia sẻ: “Tôi thấy phụ nữ thế hệ trước thường tập trung nhiều vào chăm lo cho con, gia đình, quán xuyến việc nhà và ít chăm sóc bản thân. Tư tưởng "trọng nam, khinh nữ" vẫn còn rất rõ nét giai đoạn đó. Ngày nay, phụ nữ mạnh mẽ và tự chủ về cuộc sống hơn, có thể làm những điều mình thích”.

Mỗi ngày, sau khi dọn dẹp quán ăn, chị Oanh dành thời gian tập yoga, nấu ăn, chăm cây để không gian sống được đẹp và thoải mái hơn. Chị cho rằng, do tính chất công việc và chưa lập gia đình nên dễ dàng có được khoảng thời gian cho riêng mình, với các chị em khác bận bịu hơn thì cần sự quan tâm, giúp đỡ của người thân.

2. Sự chia sẻ, cảm thông, quan tâm, thấu hiểu cũng là điều chị Nguyễn Thị Thu Thảo (TP.Tân An) luôn cần ở chồng. Vợ chồng chị cùng nhau chăm lo kinh tế gia đình và chăm sóc con nhỏ. Để vừa có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, vừa chăm sóc gia đình, chị cố gắng sắp xếp thời gian khoa học và luôn cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của chồng. Chị Thảo bày tỏ: “Theo tôi, thời điểm nào, vai trò người phụ nữ cũng rất quan trọng. Phụ nữ phải sắp xếp hài hòa giữa công việc và gia đình; đồng thời, phải có chồng hỗ trợ, vợ chồng cùng chăm sóc gia đình”.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Thảo, phụ nữ phải sắp xếp hài hòa giữa công việc và gia đình; đồng thời, phải có chồng hỗ trợ, vợ chồng cùng nhau chăm sóc gia đình

Theo chị Nguyễn Thị Thu Thảo, phụ nữ phải sắp xếp hài hòa giữa công việc và gia đình; đồng thời, phải có chồng hỗ trợ, vợ chồng cùng nhau chăm sóc gia đình

Khi nam giới cảm thông, chia sẻ, ủng hộ, phụ nữ sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

3. Gia đình anh Lê Trần Hiếu Thảo với chị Võ Thị Thảo Trang (TP.Tân An) là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu, được lựa chọn tham gia Ngày hội gia đình của tỉnh năm 2023. Cũng như bao gia đình trẻ khác, vợ chồng anh chị chia sẻ cùng nhau trách nhiệm xây dựng gia đình.

Anh Hiếu Thảo cho biết: “Vợ chồng tôi đều đi làm, cùng nhau đóng góp vào quỹ chi tiêu gia đình nên vai trò của 2 người tương đối bình đẳng. Tùy thuộc vào mức thu nhập, chúng tôi thỏa thuận mức đóng góp phù hợp trong gia đình. Với gia đình tôi, vợ chồng cùng nhau làm việc nhà, chăm sóc con để tạo sự gắn kết. Việc dồn gánh nặng việc nhà lên người phụ nữ là không thể chấp nhận trong xã hội ngày nay”.

Gia đình chị Võ Thị Thảo Trang tham gia Ngày hội gia đình năm 2023

Gia đình chị Võ Thị Thảo Trang tham gia Ngày hội gia đình năm 2023

Anh Hiếu Thảo khẳng định, sự tôn trọng chính là nền tảng tạo dựng và duy trì hạnh phúc bền lâu trong gia đình. Mọi quyết định trong gia đình, anh chị đều trao đổi, bàn bạc với nhau để cả 2 cảm thấy được sự tôn trọng dù đôi khi, các quyết định đó không thể thỏa mãn được hết ý muốn của cả 2.

Anh Hiếu Thảo quan niệm rằng, các thành viên trong gia đình cần học cách quan tâm, chăm sóc nhau cả bằng lời nói lẫn hành động để có được thể chất tốt, tinh thần thoải mái. Nhà phải luôn là nơi tất cả thành viên muốn trở về, là tổ ấm.

“Người phụ nữ thu hút và đáng yêu nhất khi họ thể hiện sự dịu dàng, khiêm tốn, chân thành và mạnh mẽ. Một người hài hước, lạc quan và yêu đời cũng mang tới niềm vui và sự bình an cho người xung quanh. Tôi nghĩ rằng, để người vợ trở nên tự tin, xinh đẹp, đáng yêu, cần có sự quan tâm và hỗ trợ từ chồng. Tôi nghĩ, tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ và khen ngợi là điều các “đấng mày râu” nên thực hành mỗi ngày trong gia đình mình” - anh Hiếu Thảo nói.

Những quan điểm hiện nay của người trẻ về vai trò của người phụ nữ là minh chứng cụ thể nhất cho kết quả của phong trào bình đẳng giới. Mọi sự thay đổi đều phải bắt nguồn từ ý thức. Khi những đứa trẻ lớn lên trong gia đình có cha mẹ biết quan tâm, yêu thương, tôn trọng nhau, có người cha luôn động viên, hỗ trợ mẹ trong mọi việc,... thì chắc chắn, đứa trẻ ấy sẽ phát triển toàn diện và hạnh phúc./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết