Tiếng Việt | English

03/05/2017 - 14:37

Phước Tân Hưng nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. Đến nay, xã vẫn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy, phòng, chống hạn ở địa phương

Phước Tân Hưng xác định công tác tuyên truyền, vận động người dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, từng ngành, đoàn thể chọn cho mình mô hình cụ thể để thực hiện.

Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã từng bước khởi sắc, các tuyến đường giao thông nông thôn thông thoáng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa; hệ thống điện thắp sáng, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt đều đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí nông thôn mới, xã tập trung mở rộng, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn và xây dựng các bồn lắng lọc nhằm cung cấp nước sạch cho người dân.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân Hưng - Đỗ Văn Sơn chia sẻ: “Toàn xã có 28 giếng nước, trong đó có 3 giếng do người dân tự đầu tư xây dựng, giúp 100% hộ dân trong xã có nước sử dụng. Tuy nhiên, do nguồn nước bị nhiễm chì và kim loại nên xã vận động người dân xây dựng các bồn nước qua lắng lọc theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phấn đấu đến năm 2020, toàn xã có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh qua lắng lọc từ 80% trở lên. Năm 2016, xã xây dựng được 3 bồn nước lắng lọc, tổng kinh phí gần 1,3 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp 530 triệu đồng. Hiện xã chuẩn bị triển khai xây dựng thêm 6 bồn lắng lọc, với tổng kinh phí trên 2,5 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 1,2 tỉ đồng”.

Bồn nước lắng lọc giúp người dân sử dụng nước sạch, đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sốngTrong 2 năm 2015 và 2016, xã nâng cấp được 2 tuyến đường giao thông nông thôn liên ấp 4 - ấp 5 và liên ấp 4 - ấp 7 với tổng chiều dài trên 2,1km, tổng kinh phí thực hiện 2,4 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp 1,2 tỉ đồng.

Hiện xã đang chờ tỉnh phê duyệt nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp 2, dài 2km, với tổng kinh phí 2,5 tỉ đồng, trong đó, vốn tiền thưởng nông thôn mới của tỉnh 500 triệu đồng, còn lại là ngân sách huyện và nhân dân đóng góp.

Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Phước Tân Hưng được nâng cấp, mở rộng, đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân

Ngoài ra, năm 2017, xã vận động người dân nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" tại ấp 6, dài 1,9km.

Dự kiến, năm 2018, xã nâng cấp đường từ cổng văn hóa ấp 1 đến đường Tham Nhiên Cầu Vuông và năm 2019, nâng cấp tuyến đường từ Tham Nhiên Cầu Vuông đến đường 30/4, thuộc ấp 2. Theo đó, Phước Tân Hưng phấn đấu đến năm 2020, 100% đường giao thông trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới.

Việc nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc mà còn tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KT-XH và nâng cao đời sống người dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết