Tiếng Việt | English

25/03/2017 - 16:37

Quan chức Đảng Dân chủ ăn mừng “Trumpcare” thất bại

Giới chức Đảng Dân chủ khẳng định việc dự luật thay thế Obamacare bị rút lại là một thắng lợi và nhân dịp này lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump.

Yahoo News dẫn lời lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer khẳng định, việc dự luật thay thế Obamacare bị rút lại cho thấy 2 đặc điểm chính của chính quyền Tổng thống Donald Trump là “yếu kém và không giữ lời hứa”.

“Trong suốt cuộc đời mình, tôi chưa thấy một chính quyền nào yếu kém hơn chính quyền đang làm chủ Nhà Trắng hiện nay”, ông Schumer nói: “Họ thậm chí không thể vạch ra những chính sách thực sự hợp lý, họ cũng không làm được những gì mà họ cố vạch ra.

Ngày hôm nay, chúng ta còn biết thêm được rằng, họ không thể thông qua nổi một dự luật do không thu thập được đủ số phiếu ủng hộ. Đây là điều quá tệ cho một người từng viết lên cuốn “Nghệ thuật thương thuyết” [ám chỉ Tổng thống Donald Trump-ND]”.

Dù dự luật thay thế Obamacare bị thất bại, Tổng thống Donald Trump (cà vạt đỏ) vẫn tự tin cho rằng, đây là một thất bại của Đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters
Cùng chung quan điểm này, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tỏ ra rất vui mừng vì dự luật thay thế Obamacare đã bị rút lại: “Đây là một ngày tuyệt vời đối với nước Mỹ. Đây là một chiến thắng dành cho người dân Mỹ, cho những người gia, người tàn tật, trẻ em và các cựu chiến binh”.

Trong khi đó, phát biểu từ Phòng Bầu dục sau khi có thông tin dự luật chăm sóc y tế do mình đề xuất đã bị rút lại, ông Trump vẫn tự tin cho rằng, việc tiếp tục duy trì chính sách Obamacare chính là một thất bại đối với Đảng dân chủ.

“Tôi cho rằng, những kẻ thất bại chính là Nancy Pelosi và Chuck Schumer bởi giờ họ sẽ tiếp tục bị kẹt lại với chính sách này. Giờ thì họ làm chủ 100% Obamacare”, ông Trump tuyên bố.

Cũng theo ông Trump, chính quyền của ông “đã tiến rất sát đến việc thay thế hoàn toàn Obamacare” và tuyên bố, ông sẽ hướng đến việc cải cách chính sách thuế đề bù đắp cho việc dự luật chăm sóc y tế do ông đề xuất không được thông qua.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan lại không mấy lạc quan như ông Trump, ông Ryan thừa nhận “đây là một thất bại đáng thất vọng”: “Tôi đã có cuộc trao đổi với Tổng thống và nói với ông ấy rằng, điều tốt nhất chúng ta nên làm là rút lại dự luật này và Tổng thống đã đồng ý.

Tôi sẽ không bao biện gì cho việc này, đây là một thất bại đáng thất vọng của chúng ta. Việc thông qua những chính sách lớn là rất khó khăn và chúng ta sẽ phải nhìn lại xem tại sao chúng ta lại rơi vào hoàn cảnh này và chúng ta sẽ phải làm gì để cải thiện tình hình”.

Ông Ryan cũng thừa nhận, Obamacare sẽ tồn tại trong một thời gian nữa: “Obamacare là một đạo luật của quốc gia và sẽ vẫn tồn tại cho đến khi nó được thay thế bằng một dự luật khác. Chúng tôi đã không thu thập được đủ phiếu để thay thế dự luật này và chính vì thế, chúng tôi phải chấp nhận sinh sống cùng Obamacare trong tương lai gần. Tôi cũng chưa thể biết đến khi nào chúng tôi mới có thể thay thế được Obamacare”./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích