Tiếng Việt | English

07/08/2022 - 08:43

Quan chức Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza

Điều phối viên về nhân quyền của LHQ phụ trách các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng cho biết tình hình nhân đạo tại dải Gaza vốn đã xấu nay càng tồi tệ hơn do sự leo thang bạo lực mới đây.


Khói lửa chói lòa sau một vụ không kích của Israel xuống Dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Điều phối viên về nhân quyền của Liên hợp quốc phụ trách các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bà Lynn Hastings, ngày 6/8 cho biết bà hết sức quan ngại về sự leo thang bạo lực nghiêm trọng tại và xung quanh Dải Gaza khiến ít nhất 15 người Palestine thiệt mạng và 125 người khác bị thương.

Hãng thông tấn WAFA dẫn lời bà Hastings cho biết "tình hình nhân đạo tại dải Gaza vốn đã xấu nay càng tồi tệ hơn do sự leo thang bạo lực mới đây. Cần chấm dứt thù địch để tránh có thêm thương vong cho dân thường. Tất cả các bên cần phải tuân thủ nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế."

Bà Hastings cũng kêu gọi Israel ngay lập tức cho phép Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo vận chuyển nhiên liệu, lương thực, vật tư y tế và đưa nhân viên nhân đạo vào Gaza.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cùng ngày cũng đã kêu gọi nhanh chóng chấm dứt bạo lực tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Ireland, ông Simon Coveney, cũng đưa ra thông điệp tương tự. Ông viết trên mạng xã hội Twitter: "Ireland kêu gọi xuống thang và bảo vệ dân thường bởi đây là một nghĩa vụ theo luật quốc tế. Tôi đặc biệt quan ngại ảnh hưởng đối với trẻ em. Ireland kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và giảm căng thẳng."

Kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự mang tên "Hừng Đông" nhằm vào dải Gaza, phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) đã bắn khoảng 400 quả rocket và đạn cối về phía Israel để trả đũa.

PIJ mới đây đã bác bỏ đề xuất của Ai Cập về việc tạm thời ngừng bắn với Israel. Phản ứng của PIJ được đưa ra sau khi các nhà trung gian Ai Cập đề nghị tạm ngừng xung đột để tạo điều kiện đàm phán cho một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài./.

Quang Minh (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết