Tiếng Việt | English

12/01/2024 - 20:59

Quân đội Myanmar và các nhóm vũ trang sắc tộc nhất trí ngừng bắn

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các cuộc đàm phán hòa bình của Myanmar đã diễn ra từ ngày 10-11/1/2024, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc.


Cảnh sát tuần tra trên đường phố tại Yangon, Myanmar, ngày 19/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một liên minh gồm 3 nhóm vũ trang sắc tộc ở miền Bắc Myanmar đã nhất trí với lực lượng quân đội nước này về việc thực hiện ngừng bắn ngay lập tức, qua đó chấm dứt tình trạng xung đột và giao tranh ở bang Shan, miền Bắc Myanmar, kể từ tháng 10/2023.

Theo Tân Hoa xã, việc hai bên đạt được sự nhất trí như vậy trong cuộc đàm phán thông qua sự trung gian hòa giải của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/1 cho biết các cuộc đàm phán hòa bình đã diễn ra từ ngày 10-11/1/2024, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc.

Người phát ngôn bộ trên, bà Mao Ninh xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết hai bên đã cam kết đảm bảo bình yên cho cuộc sống người dân sinh sống ở khu vực biên giới giữa Myanmar và Trung Quốc.

Kể từ cuối tháng 10/2023, lực lượng quân đội Myanmar đã giao tranh với liên minh gồm 3 nhóm vũ trang sắc tộc, nhằm ngăn chặn các nhóm này kiểm soát các khu vực ở phía Bắc đất nước.

Điều này đã khiến tình hình an ninh dọc khu vực biên giới phía Bắc của Myanmar với Trung Quốc trở nên bất ổn, có nguy cơ châm ngòi cho làn sóng người di cư khỏi Myanmar và làm gián đoạn các hoạt động thương mại biên giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/quan-doi-myanmar-va-cac-nhom-vu-trang-sac-toc-nhat-tri-ngung-ban-post920684.vnp

Chia sẻ bài viết