Tiếng Việt | English

03/04/2017 - 05:06

Quan hệ Nga-Mỹ ‘tệ hơn thời Chiến tranh Lạnh’

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đưa ra nhận định như trên trong cuộc trả lời phỏng vấn đài ABC News của Mỹ.

 

Lực lượng của NATO tiếp tục điều binh và vũ khí đến một số quốc gia thành viên ở Trung và Đông Ấu - Ảnh: Reuters

Khi bị hỏi quan hệ Nga-Mỹ hiện nay có nên được mô tả là trong tình trạng “Chiến tranh Lạnh mới” hay không, ông Peskov đáp thẳng thừng: “Chiến tranh Lạnh mới à? Có khi còn tệ hơn đó chứ”.

Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin vẫn giữ quan điểm rằng nước Nga chẳng bao giờ lại muốn can thiệp vào chuyện nội bộ của nước khác cũng như chuyện bầu cử của nước khác.

“Nói chung chúng tôi lấy làm tiếc về chuyện đó. Nước Nga và mối quan hệ song phương đang trở thành nạn nhân của cuộc đấu tranh nội bộ của Mỹ. Ở Mỹ có những người muốn dùng Nga làm con bài trong cuộc chơi chính trị của họ”, ông Peskov tố cáo.

Vì lẽ đó, theo ông chuyện kết tội Nga sử dụng biện pháp tấn công mạng để gây ảnh hưởng là sự bất công.

Ông nhắc lại sự kiện chính quyền Barack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga tại Mỹ và đóng cửa hai cơ sở ngoại giao của Nga trên cơ sở các cáo buộc liên quan tấn công tin tặc.

“Đó là chuyện chưa từng thấy trong quan hệ ngoại giao trên cả thế giới trong hàng chục năm qua. Cứ thấy thế này: cơ sở của Liên bang Nga được bảo vệ bằng quyền miễn trừ ngoại giao nay bị các nhân viên mật vụ Mỹ chiếm giữ. Liệu thế có là thân thiện không? Tôi sợ là không. Cách làm đó là không hợp pháp theo luật pháp quốc tế. Vì thế điều đó gây rất nhiều tổn hại cho quan hệ song phương của hai nước”, người phát ngôn của Tổng thống Putin nói thẳng.

Cũng trong buổi phỏng vấn, khi được đề nghị bình luận tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về vai trò quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong việc đối đầu với những hoạt động của Nga, ông Peskov tuyên bố: "Nga chưa bao giờ là kẻ xâm lược. Nga luôn luôn là một quốc gia đóng góp vào sự ổn định và an ninh toàn cầu, là một quốc gia đang tích cực tham gia vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi sẽ không bao giờ đồng ý với các từ như ‘xâm lược’ để nói về chúng tôi".

Ông Peskov cũng nhấn mạnh: "Ngoại trưởng Tillerson luôn là một nhà đàm phán khá cứng rắn và chúng tôi hiểu rằng ông ấy đang sử dụng một số lượng lớn thông tin và tài liệu do những người từ Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị sẵn. Những người này, nói một cách nhẹ nhàng, không phải là những người ủng hộ sự khôi phục quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được rằng ông Tillerson càng tiếp xúc nhiều với người đồng cấp Nga, ông ấy sẽ càng có nhiều khả năng cập nhật thông tin này và hiểu rõ hơn về mối quan ngại của hai bên"./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết