Tiếng Việt | English

25/11/2016 - 20:29

Quan hệ Trung Quốc-Philippines thay đổi từ khi ông Duterte nắm quyền

Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Rodrigo Duterte (trái) tại cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao APEC ở Peru, Lima ngày 19/11. (Nguồn: THX/TTXVN)

Reuters đưa tin Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Biển Đông thuộc Đại học Nam Kinh, Trung Quốc, ông Chu Phong ngày 25/11 nhận định quan hệ Trung Quốc-Philippines đã có “thay đổi cơ bản” kể từ khi ông Rodrigo Duterte trở thành Tổng thống Philippines.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh, ông Chu Phong cho rằng nếu “cú huých bãi cạn Scarborough” (Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham ở Biển Đông) thành công, điều đó sẽ mang lại hy vọng rằng các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông có thể được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Trung Quốc đã tìm cách nhấn mạnh chủ quyền của nước này đối với bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

Do đó, Bắc Kinh ít công khai rõ ràng về việc làm thế nào để thỏa thuận cho phép ngư dân Philippines tiến hành hoạt động đánh bắt cá tại đó sẽ có hiệu lực.

Trong khi đó, ngày 25/11, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển Đông của Trung Quốc Ngô Sĩ Tồn cho rằng Bắc Kinh đang xem xét một thỏa thuận “quy mô lớn,” theo đó sẽ cho phép các tàu cá của Philippines đi vào bãi cạn Scarborough tranh chấp mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Hoàng Nham ở Biển Đông, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang cải thiện.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh, ông Ngô Sĩ Tồn cho hay Trung Quốc đang xem xét những biện pháp để cho phép các tàu cá của Philippines đi vào vùng biển quanh bãi cạn Scarborough kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm Bắc Kinh hồi tháng 10.

Ông Ngô Sĩ Tồn nói: “Một thỏa thuận ngư nghiệp song phương quy mô lớn vẫn đang được thảo luận. Một thỏa thuận vẫn chưa đạt được.”

Ông Ngô Sĩ Tồn đã tham gia những nỗ lực ngoại giao nhằm đưa Trung Quốc và Philippines xích lại gần nhau hơn kể từ khi ông Duterte trở thành Tổng thống Philippines./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết