Tiếng Việt | English

10/06/2024 - 09:34

Quan tâm tạo sân chơi hè phù hợp cho trẻ em

Hiện nay, học sinh đã bước vào kỳ nghỉ hè năm 2024. Mùa hè luôn gắn liền với ký ức của học sinh về những ngày nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí sau một năm vất vả học tập. Vậy, người lớn chăm lo gì cho các em vào dịp hè?

Trước hết, UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch hoạt động hè năm 2024 với chủ đề: “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt” thể hiện sự quan tâm đến công tác chăm lo, tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh trong dịp hè.

Bắt đầu mùa hè chính là thời điểm tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, gia đình và trẻ em về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ưu tiên nguồn lực để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em. Tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích và phòng, chống tai nạn, thương tích, bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em,... giúp trẻ em phát triển toàn diện.

Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tổ chức Lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước tỉnh Long An năm 2024.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thành Thanh, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nhiều nhất ở mọi đối tượng, lứa tuổi và đặc biệt là đối với trẻ em ở nước ta nói chung và tỉnh Long An nói riêng.

Nguyên nhân gây tử vong do đuối nước phần lớn là tình trạng trẻ em không biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước. Do đó, tổ chức tập luyện môn bơi và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước là hoạt động hướng đến sự an toàn cho trẻ em, vừa nâng cao sức khỏe, vừa giảm thiểu tai nạn đuối nước. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí phù hợp với nhiều địa phương nông thôn của tỉnh.

Với chủ đề: “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt”, năm nay, trọng tâm các hoạt động hè dành cho trẻ em là vui chơi và an toàn. Thông qua tổ chức các hoạt động hè nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác giáo dục, chăm sóc, quản lý thanh thiếu nhi; đặc biệt nhấn mạnh vai trò quản lý của gia đình đối với thanh thiếu nhi trong dịp hè.

Qua đây, đẩy mạnh hoạt động vui chơi, giải trí ở địa bàn dân cư, ngăn ngừa các loại tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi. Trong 8 chỉ tiêu cơ bản của kế hoạch hè, tỉnh đưa ra chỉ tiêu cụ thể: Mỗi xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa 1 hệ thống sân chơi cho thanh thiếu nhi.

Quan điểm của tỉnh là hoạt động vui chơi, giải trí gắn với rèn luyện kỹ năng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện. Các ngành, đoàn thể sẽ đa dạng hóa các loại hình sân chơi trong dịp hè phù hợp với điều kiện từng địa phương: Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi, giải trí; các hoạt động dã ngoại về nguồn, trại hè, chương trình giao lưu; các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội; phát triển câu lạc bộ, đội, nhóm học tập và rèn luyện kỹ năng; mở các lớp năng khiếu: Hát, múa, bơi lội, võ thuật, ngoại ngữ, tin học, dạy miễn phí hoặc có chế độ ưu đãi, miễn giảm phù hợp.

Về nguồn lực, tỉnh chủ trương phát huy vai trò của các ngành trong việc huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư, nhất là thanh thiếu nhi vùng sâu, vùng khó khăn, vùng biên giới.

Hiện nay, ở nhiều địa phương, kể cả các huyện, thị xã vùng biên giới có nhiều thiết chế dành cho trẻ em như khu vui chơi, hồ bơi, sân vận động, sân tập luyện thể dục - thể thao,... đã được xây dựng trên địa bàn khu dân cư. Vấn đề quan trọng là việc tổ chức, khai thác phù hợp, hiệu quả các thiết chế này.

Cùng với đó, tận dụng, khai thác tốt các sân chơi nông thôn, các trò chơi dân gian để mang lại cho các em cảm xúc tích cực, thoải mái, vui vẻ trong mùa hè. Các tổ chức Đoàn, Hội giúp các em rời xa điện thoại thông minh, mạng xã hội, game độc hại bằng việc nâng cao kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội tích cực, lành mạnh,...

Việc tổ chức vui chơi cho trẻ em trong mùa hè không nhất thiết phải đến danh lam, thắng cảnh hay khu vui chơi hiện đại mà quan trọng nhất là bằng tình cảm, trách nhiệm với trẻ em và linh hoạt, phù hợp với điều kiện KT-XH của gia đình, địa phương. Điều đọng lại trong ký ức của trẻ em vào dịp hè đó là các em được sống vui vẻ, an toàn trong tình cảm bạn bè và vòng tay gia đình để tích trữ năng lượng tích cực, trước khi bước vào năm học mới./.

Tân An

Chia sẻ bài viết