Tiếng Việt | English

29/07/2021 - 09:20

Để mùa hè thêm ý nghĩa

Hơn 1 tháng hè đã trôi qua. Các bạn nhỏ của chúng ta trải qua kỳ nghỉ hè không như mong muốn vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Một tháng qua, hầu như các bạn chỉ quanh quẩn ở nhà bởi nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Không được vui chơi, vận động ngoài trời hay tham quan, du lịch, các bạn nhỏ tự tìm cho mình những niềm vui riêng.

Làm Youtube - tại sao không?

Đam mê sáng tạo và muốn tạo nên những kỷ niệm đẹp trong mùa hè này, Anh Thư (học sinh Trường THCS Nhựt Tảo, TP.Tân An, tỉnh Long An) học cách quay và dựng những đoạn clip vui đăng trên kênh Youtube. Thư cho biết, khi thấy nhiều bạn trẻ làm những clip vui nhộn với nội dung phản ánh cuộc sống xung quanh, tình cảm thầy trò, những trò tinh nghịch của học sinh, em thích lắm! Càng ngưỡng mộ hơn một số bạn có thể kiếm tiền từ kênh Youtube cá nhân khi có nhiều lượt xem. Có nhiều bạn trẻ làm Youtube được khán giả cả nước biết đến và trở thành thần tượng của giới trẻ. 

Những ngày hè này, Thư lên mạng học cách quay, dựng clip và bắt đầu thực hành. Ban đầu là những clip về cuộc sống xung quanh, chia sẻ các trang mạng bổ ích để thư giãn, giải trí. Sau đó, cô bạn chia sẻ về cách học tiếng Anh, môn học mà Thư vô cùng yêu thích. Kênh mới lập được hơn 1 tháng nay nhưng có nhiều bạn cùng lớp, cùng trường và cả những bạn trường khác theo dõi, bình luận. Đó là động lực để Thư tiếp tục thực hiện những clip bổ ích hơn.

Ngày nay, mạng xã hội phát triển mạnh, giúp chia sẻ và kết nối. Thông qua mạng xã hội, Tấn Phát (14 tuổi, ngụ xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) và em trai Tiến Anh (9 tuổi) thường đăng tải những hình ảnh, đoạn clip về cuộc sống ở quê với những buổi đi câu cá, tát mương, bơi xuồng, làm nhà chòi cho trẻ em trong xóm,... Ban đầu, 2 anh em chỉ đăng trên Facebook, Zalo cá nhân, sau đó mở rộng sang kênh Youtube. Tấn Phát cho biết, những đoạn clip về cuộc sống ở quê thu hút nhiều người xem, nhất là các bạn nhỏ ở thành thị. Mùa hè này, đa số các bạn chỉ ở nhà vì dịch bệnh nên có thời gian rảnh xem Youtube, nhờ đó, những đoạn clip của anh em Tấn Phát được nhiều người xem và ủng hộ. Tuy nhiên, do chưa có kỹ thuật quay, dựng, chủ yếu chỉ quay và đăng clip thô nên hình ảnh chưa được đẹp và âm thanh cũng không tốt. Để khắc phục điều này, cả hai anh em đang học hỏi thêm để có những sản phẩm chỉn chu hơn.

“Làm bạn” với cây cảnh

Nhớ những ngày cuối tháng 5, khi vừa nghỉ hè, mẹ chở Thu An (học sinh Trường Tiểu học Tân An, TP.Tân An, tỉnh Long An) đến điểm bán cây cảnh để bạn chọn mua vài chậu hoa hồng, hoa đồng tiền. Mẹ An nói: “Con hãy tập cách chăm sóc hoa, trong nhà có vài chậu hoa sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn”. Sau hơn 1 tháng chăm sóc, chậu hồng đã ra hoa lần thứ 2, mặc dù hoa không to và không nhiều như đợt mới mua về nhưng An thích lắm. Chậu hoa đồng tiền cũng đã ra hoa. Mỗi sáng, cô bạn mang hoa vào phòng khách và có cảm giác căn phòng như đẹp hẳn lên. Mấy hôm nay, cha còn dạy Thu An cách chiết cành và cô bạn đang nôn nóng chờ đợi “sản phẩm” cành hồng chiết của mình. Nếu thành công, An sẽ có 2 chậu hoa hồng.

Cũng như mẹ Thu An, mẹ Gia Bảo (phường Tân Khánh, TP.Tân An) cũng dạy con cách trồng rau, hoa quanh nhà. Gia đình ở vùng ven, khuôn viên rộng nên mẹ dành hẳn một khoảng sân sau nhà để dạy con trồng rau với các loại rau muống, rau dền, mướp, mồng tơi,... Nhờ đó mà khi các chợ truyền thống tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, gia đình Gia Bảo vẫn có rau xanh cho bữa ăn hàng ngày và còn tặng hàng xóm.

Những ngày này, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, các bạn nhỏ của chúng ta chỉ ở nhà. Thiếu những buổi vui chơi, vận động ngoài trời nhưng các bạn cũng có những sân chơi riêng ngay tại nhà để mùa hè bớt tẻ nhạt./.

Cẩm Thúy

Chia sẻ bài viết