Tiếng Việt | English

26/05/2022 - 20:20

Quốc hội Philippines xác nhận ông Ferdinand Marcos Jr là tổng thống đắc cử

Quốc hội Philippines ngày 25/5 đã chính thức xác nhận ông Ferdinand Marcos Jr giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu tháng 5/2022.

Trong phiên họp toàn thể của Hạ viện Philippines, Chủ tịch Hạ viện Lord Allan Velasco tuyên bố ông  Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr đắc cử, trở thành tổng thống thứ 17 được bầu hợp lệ của nước này.


Tổng thống đắc cử Philippines Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. (Ảnh AP)

Theo công bố của Quốc hội Philippines, ông Marcos Jr, 64 tuổi, giành được hơn 31,6 triệu phiếu bầu, tương đương tỷ lệ 58,8% phiếu ủng hộ, vượt xa đối thủ xếp thứ hai là ông Leni Robredo với hơn 15 triệu phiếu bầu.

Với sự xác nhận này, ông Marcos, 64 tuổi, sẽ chính thức tiếp nhận vị trí tổng thống vào ngày 30/6 từ ông Rodrigo Duterte và sẽ dẫn dắt đất nước Philippines đến năm 2028. Trong khi đó, bà Sara Duterte Carpio- con gái ông Duterte – sẽ là phó tổng thống Philippines.

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức mà tân tổng thống Philippines phải đối mặt là khôi phục nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, giảm tỷ lệ đói nghèo và thất nghiệp, giảm khoảng cách bất bình đẳng, chống tội phạm và hàn gắn rạn nứt của nền chính trị./.

Võ Giang/VOV-Jakarta (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết