Tiếng Việt | English

16/07/2022 - 20:06

Quốc hội Sri Lanka nhóm họp để bắt đầu quá trình bầu tổng thống mới

Các nhà lập pháp Sri Lanka đã nhóm họp vào hôm nay (16/7) để bắt đầu quá trình bầu tổng thống mới, sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời khỏi đất nước và gửi thư từ chức cho Quốc hội nước này.

Ông Dhammika Dassanayake, Tổng thư ký Quốc hội nêu lý do Quốc hội phải nhóm họp để bầu ra tổng thống mới: “Các nghị sĩ danh dự, theo điều 2, khoản 1981 của đạo luật bầu cử tổng thống, khi quốc hội chưa bị giải tán và còn trống vị trí tổng thống. Trong vòng 3 ngày kể từ khi vị trí tổng thống bị khuyết, quốc hội phải họp bầu ra tổng thống mới”.


Cảnh sát đứng bên ngoài nhà riêng của ông Ranil Wickremesinghe ở thủ đô Colombo, Sri Lanka ngày 10/7. Ảnh: Reuters

Theo trình tự, các đề cử cho vị trí Tổng thống mới sẽ được tiến hành vào ngày 19/7, sau đó các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu vào ngày 20/7. Cũng tại cuộc họp, ông Dhammika Dassanayake cũng đọc đơn từ chức của ông Gotabaya Rajapaksa trước toàn thể Quốc hội. Trong thư, ông Rajapaksa nói rằng ông đã từ chức theo yêu cầu của người dân Sri Lanka và các nhà lãnh đạo đảng chính trị. Ông này cũng khẳng định, cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội tại Sri Lanka đã xuất hiện từ trước khi ông nhậm chức vào năm 2019 và ngày càng trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19.

Trước đó hôm 15/7, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời cho đến khi Quốc hội bầu ra người kế nhiệm ông Rajapaksa. Hiện có 3 ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Tổng thống mới của Sri Lanka bao gồm Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, lãnh đạo phe đối lập là ông Sajith Premadasa, con trai một cựu Tổng thống và ông Dullas Alahapperuma, nhà lập pháp cấp cao của Đảng cầm quyền./.

Hạnh Phúc/VOV

Chia sẻ bài viết