
Sở Công Thương đã chủ động triển khai các chương trình xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước
Với định hướng nâng cao giá trị nông sản và phát triển bền vững khu vực nông nghiệp, tỉnh Tây Ninh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Sở Công Thương tiếp tục phát huy vai trò kết nối thị trường, tạo động lực cho sản xuất, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng khu vực I (nông - lâm - thủy sản) đạt 4,3% trở lên trong năm 2025.
Ngay từ đầu năm, Sở chủ động triển khai các chương trình xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Với kinh phí xúc tiến thương mại sau hợp nhất tỉnh là 5,5 tỉ đồng, trong 9 tháng năm 2025, tỉnh đã hỗ trợ hơn 760 lượt doanh nghiệp tham gia hàng loạt sự kiện hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương và trưng bày quảng bá sản phẩm tại các sự kiện.
Có thể kể đến là triển lãm chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam; Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025; Triển lãm TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet (Lào) lần thứ 5; Triển lãm quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 4; Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Vietnam ASEAN 2025; Triển lãm kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam Sourcing 2025; cùng sự kiện “Chuyến tàu ẩm thực Xanh” nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
Đặc biệt, Sở Công Thương đã tham mưu tổ chức lần 3 Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh. Qua đó, đã thu hút hơn 140 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 25 nước, vùng lãnh thổ đến giao thương kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp. Ngoài ra, phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất - phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia. Qua kết nối trực tiếp nhiều doanh nghiệp, đã có những ghi nhớ, tìm hiểu, quảng bá sản phẩm đến với các đối tác nước ngoài.
Những hoạt động này không chỉ giúp thị trường xuất khẩu được mở rộng mà còn tạo thêm nhiều chuỗi cung ứng mới, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của hàng hóa địa phương, giúp sản phẩm của tỉnh “đi xa hơn và bền vững hơn”.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Châu Thị Lệ, Sở chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến máy móc, thiết bị công nghệ, phòng trưng bày quảng bá sản phẩm từ các chương trình khuyến công.
Trong đó, với khuyến công địa phương, năm 2025 dự kiến hỗ trợ 5,5 tỉ đồng cho hơn 35 cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị, đổi mới dây chuyền sản xuất. Khuyến công quốc gia cho 2 đề án nhóm hỗ trợ 3 cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị tiên tiến và 2 đơn vị xây dựng phòng trưng bày quảng bá sản phẩm, trọng điểm là tổ chức “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam - Tây Ninh năm 2025” tổ chức vào tháng 10/2025 nằm trong chuỗi sự kiện ngành Công Thương Tây Ninh năm 2025 khoảng 4,1 tỉ đồng.
Đây là dịp quan trọng để doanh nghiệp nông thôn giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ và hợp tác đầu tư.
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, dự kiến năm 2025 dành 2,1 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử của tỉnh, truy xuất nguồn gốc và ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh.
Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Mười Hai (xã Rạch Kiến) Lê Văn Giấy cho biết: “Trước đây, sản phẩm của HTX chủ yếu bán tại chợ truyền thống, nhiều khi bị ép giá. Từ khi tham gia bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, doanh thu của HTX tăng gần 30%. Khách hàng ở TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai đặt mua thường xuyên. Chúng tôi thấy rõ tiềm năng phát triển nhưng cũng cần hỗ trợ thêm về kỹ năng bán hàng online, đặc biệt là livestream".
Cùng với đó, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được đẩy mạnh thông qua việc hỗ trợ 3 điểm bán sản phẩm OCOP tại Đức Huệ, Tân Thạnh và Cần Giuộc, với kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Những “gian hàng Việt” này không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận sản phẩm địa phương chất lượng mà còn là kênh quảng bá hữu hiệu cho thương hiệu của tỉnh.
Theo bà Châu Thị Lệ, Sở Công Thương tiếp tục triển khai đồng bộ các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và khuyến công, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh. Tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa trong nước; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
Trong tháng 10/2025, Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam - Tây Ninh năm 2025; hỗ trợ sản phẩm OCOP, sản phẩm của tỉnh lên TikTok shop; dự kiến trong tháng 11/2025, tổ chức Phiên chợ thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp livestream, tập huấn đào tạo để tiếp tục hỗ trợ giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Ngoài ra, tỉnh tiếp tục triển khai hỗ trợ Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh từ nguồn kinh phí nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Với quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng khu vực I đạt 4,3% trở lên trong năm 2025 sẽ tạo tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn tới./.
|
Tỉnh đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng khu vực I (nông - lâm - thủy sản) năm 2025 đạt từ 4,3% trở lên.
Cụ thể, sản lượng lúa đạt trên 4,13 triệu tấn, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 70% trở lên. Các cây trồng chủ lực khác như khoai mì 2,19 triệu tấn, cao su 189.000 tấn, thanh long 216.000 tấn, chanh 213.000 tấn, sầu riêng 40.000 tấn, mít 82.500 tấn, khóm 33.500 tấn, rau các loại 578.000 tấn.
Chăn nuôi, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng 279.600 tấn, sữa 84.000 tấn, trứng 1,8 tỉ quả, yến sào 14 tấn. Thủy sản, sản lượng nuôi trồng và khai thác 174.800 tấn, trong đó cá tra 126.000 tấn, tôm 20.000 tấn.
Để đạt mục tiêu, tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ nông dân, HTX, DN tiếp cận vốn, chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu nông sản và mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là xuất khẩu.
Đồng thời, đầu tư hạ tầng nông nghiệp, hệ thống thủy lợi thích ứng biến đổi khí hậu và tăng cường kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ rừng, hướng tới nền nông nghiệp xanh, hiện đại và bền vững.
|
Vũ Quang