Tiếng Việt | English

04/11/2025 - 13:00

Tây Ninh - Điểm đến của các nhà đầu tư: Thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển (Bài 1)

Sau hợp nhất, tỉnh Tây Ninh có tiềm năng rất lớn, không gian phát triển được mở rộng, tạo ra dư địa và động lực mới. Tỉnh định hướng phát triển trở thành cực tăng trưởng mới, tạo liên kết phát triển giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, đồng thời nghiên cứu xây dựng và hình thành các trung tâm giao thương, kết nối thương mại, du lịch và hợp tác quốc tế. Qua đó, tỉnh đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư.

Bài 1: Thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển

Với quan điểm xuyên suốt “Hợp tác, đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp (DN), sự thành công của DN là thành công của tỉnh”, Tây Ninh luôn xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện, giúp DN phát triển bền vững. Đây là tiền đề quan trọng góp phần xây dựng một Tây Ninh phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng và hội nhập.

Hội nghị Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất, nhập khẩu, thương mại điện tử năm 2025 có gần 150 doanh nghiệp đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia

Thúc đẩy liên kết, mở rộng thị trường

Thúc đẩy liên kết, mở rộng thị trường là bài toán sống còn đối với DN Tây Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay. Trong 7 tháng năm 2025, cả nước có đến 144.000 DN rút lui khỏi thị trường, tăng 15,1% so cùng kỳ, trung bình mỗi tháng có hơn 20.000 DN ngừng hoạt động, cho thấy sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Trong bối cảnh này, tỉnh luôn sát cánh, lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi để các DN, nhà đầu tư xúc tiến giao thương, mở rộng hợp tác và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, tỉnh đã 3 lần tổ chức Hội nghị Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất, nhập khẩu, thương mại điện tử. Riêng tại hội nghị lần thứ 3, có gần 150 DN đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt, trong đó có nhiều nhà đầu tư và tập đoàn phân phối lớn của thế giới. Tại đây, Tây Ninh ký được 8 bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác quốc tế, mở ra triển vọng hợp tác mới trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và logistics.

Ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Centrail Retail Việt Nam, cho biết: “Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy Tây Ninh có rất nhiều đặc sản nổi tiếng, nắm giữ những lợi thế cạnh tranh then chốt, trong đó có bánh tráng phơi sương, muối Tây Ninh và chanh không hạt. Hiện, chúng tôi có 43 chuỗi siêu thị bán lẻ trong nước và quốc tế, đặc biệt là thị trường Pháp. Qua hội nghị này, chúng tôi sẽ đưa các đặc sản Tây Ninh vào bán trong chuỗi siêu thị. Đặc biệt, chúng tôi đã kết nối được với 40 DN Việt sang Pháp, đồng thời ngày 11/10, chúng tôi giới thiệu các đặc sản của Tây Ninh tại Paris (Pháp). Việc giới thiệu sản phẩm sẽ giúp người Pháp hiểu hơn về sản phẩm Tây Ninh. Và chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ các DN Tây Ninh làm việc với các chợ đầu mối châu Âu, để nghiên cứu cách thức đưa sản phẩm vào thị trường”.

Năm 2008, Công ty TNHH Hoàng Huy (xã An Lục Long) được thành lập, chuyên sản xuất, chế biến, sấy, xử lý, đóng hộp, bảo quản rau quả. Đây là một trong những DN lớn chuyên thu mua nông sản và xuất khẩu, với 15 kho chứa khoảng 20.000 tấn. Hiện, sản phẩm của Công ty xuất sang các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc,... Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Huy Nguyễn Khắc Huy chia sẻ: “Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất, nhập khẩu, thương mại điện tử năm 2025, nhiều DN nước ngoài đã đến khảo sát và làm việc với công ty. Dịp này, một số doanh nghiệp nước ngoài đã đặt vấn đề hợp tác lâu dài. Do đó, thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư thêm nhà xưởng, các trang thiết bị, máy móc hiện đại để đáp ứng yêu cầu của các đối tác nước ngoài, phấn đấu đưa sản phẩm vào hệ thống chuỗi siêu thị của Hàn Quốc, Nhật Bản,...”.

Tháo gỡ nút thắt logistics

Cảng Quốc tế Long An góp phần tháo nút thắt logistics (Ảnh: THANH TÂM)

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chi phí logistics Việt Nam hiện chiếm từ 20-25% giá thành sản phẩm, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu và làm giảm sức cạnh tranh. Trước thực trạng này, cộng đồng DN mong muốn những giải pháp hạ tầng và chuỗi cung ứng đột phá, kết nối nhanh với chi phí tối ưu, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn và thông lệ toàn cầu để hàng hóa có thể đi thẳng ra thị trường thế giới. Và tỉnh Tây Ninh sau hợp nhất được xem là trung tâm logictics, với vị trí cửa ngõ quốc tế, gần 369km đường biên giới giáp Campuchia cùng 4 cửa khẩu quốc tế và 4 cửa khẩu quốc gia. Đặc biệt, tỉnh còn nằm ngay điểm giao của hành lang logistics đa tầng kết nối Đông Nam Bộ với TP.Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cảng Quốc tế Long An Võ Quốc Huy chia sẻ: “Cảng Quốc tế Long An được phát triển theo mô hình Cảng biển - Công nghiệp - Logistics - Đô thị. Cảng đầu tư hạ tầng đồng bộ, trang thiết bị khai thác hiện đại, thân thiện môi trường; Công nghệ thông tin - kỹ thuật được ưu tiên phát triển hàng đầu nhằm tối ưu hiệu quả trong vận hành, góp phần mang lại những giải pháp dịch vụ toàn diện với chi phí tối ưu. Cảng giữ vị trí quan trọng trong trung chuyển hàng hóa từ các khu vực công nghiệp sản xuất và nông - thủy sản của vùng nguyên liệu lớn nhất cả nước. Qua đó, góp phần tối ưu chi phí thông qua rút ngắn thời gian giao - nhận, giảm thiểu rủi ro, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế và mang lại giá trị gia tăng thiết thực cho DN”.

Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có, vừa qua, Cảng Portland (bang Oregon, Hoa Kỳ) và Cảng Gothenbury (Thụy Điển) đã ký thỏa thuận hữu nghị với Cảng Quốc tế Long An. Việc ký kết này nhằm tập trung khai thác tiềm năng cảng biển, chia sẻ thông tin thị trường, phát triển các tuyến vận chuyển hàng hải và hỗ trợ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Richard Mellgren (Quản lý Phát triển kinh doanh Cảng Gothenbury (Thụy Điển) khẳng định: “Tôi rất vui mừng và phấn khởi khi đến thăm tỉnh Tây Ninh. Tôi nhận thấy đây là địa phương có nhiều tiềm năng, sức mạnh và cả cơ hội. Hơn hết, việc ký kết giữa Cảng Gothenbury và Cảng Quốc tế Long An là bước tiến quan trọng, tạo cơ hội cho hai bên học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, nhất là mở rộng được mạng lưới logistics, thương mại biển giữa Việt Nam và Thụy Điển”.

Bằng sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương, sự cộng đồng trách nhiệm của DN, Tây Ninh đã gỡ nút thắt logistics, tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển và thu hút các nhà đầu tư. Qua đó, giúp các DN giảm được chi phí, nâng giá trị sản phẩm và mở rộng xuất khẩu, khẳng định vị thế Tây Ninh trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu, biến tiềm năng thành tăng trưởng bền vững./.

(còn tiếp)

Lê Ngọc

Bài 2: Doanh nghiệp, nhà đầu tư cần gì?

Chia sẻ bài viết