Tiếng Việt | English

22/07/2021 - 20:33

Quy định mới về hoạt động vận tải hàng hóa qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19

Thực hiện theo công văn của Bộ Y tế về vận chuyển hàng hóa và theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 22/7, Sở Giao thông vận tải Long An có công văn số 3756/SGTVT-VT hướng dẫn về hoạt động vận tải hàng hóa.

Cảnh sát giao thông kiểm soát phòng, chống dịch

Thời gian thực hiện từ 00 giờ 00 phút, ngày 23/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, các đơn vị vận tải, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và những nhân viên nghiệp vụ bắt buộc phải đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hoá (gồm nhân viên giao nhận hàng hoá, thuyền viên, hoa tiêu,…) phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình hoạt động vận tải theo quy định đối với từng cấp độ phòng, chống dịch.

Yêu cầu người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hóa thực hiện khai báo y tế trước khi bắt đầu hành trình và đảm bảo xuất trình được mã QR kết quả khai báo y tế (trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị phù hợp hoặc bản giấy) khi có yêu cầu kiểm tra.

Song song đó, yêu cầu đơn vị vận tải, chủ phương tiện chỉ cho phép người điều khiển và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hoá thực hiện nhiệm vụ khi đã có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 được thực hiện trong vòng 3 ngày (72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm).

Về kiểm tra quy định phòng, chống dịch Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 và trên các tuyến giao thông thực hiện nghiêm Công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế, không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hoá khi lưu thông trên địa bàn tỉnh Long An.

Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành liên quan xử lý nghiêm theo quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 bị phát hiện trong quá trình kiểm tra tại địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá hoặc trên tuyến. 

Sở Giao thông vận tải yêu cầu tại các địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, mỏ vật liệu,…) thực hiện nghiêm việc kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 và các quy định phòng, chống dịch Covid-19 đối với người điều khiển, nhân viên nghiệp vụ đi cùng và phương tiện vận chuyển hàng hoá khi ra vào các địa điểm này, đảm bảo chặt chẽ, khoa học, thuận lợi và không gây ùn tắc giao thông.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Y tế có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa. Theo đó, văn bản đề nghị các đơn vị không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hoá khi lưu thông giữa các tỉnh, thành phố đang cùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg gồm TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và 16 tỉnh thực hiện giãn cách theo Công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Không thực hiện kiểm tra phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến giao thông đối với phương tiện vận tải hàng hoá có giấy nhận diện phương tiện theo thời hạn do Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố cấp. Chỉ thực hiện kiểm tra (thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tuyến) đối với các phương tiện có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống dịch và an toàn giao thông./.

Đức

Chia sẻ bài viết