Tiếng Việt | English

09/07/2021 - 16:38

Bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa và phòng, chống dịch

Ở những địa bàn huyện Bến Lức, Đức Hòa, tỉnh Long An tiếp giáp với TP.HCM có nhiều khu cụm công nghiệp nên người, phương tiện, nhất là hoạt động vận tải hàng hóa qua lại lưu thông rất lớn.

Nhiều xe chở hàng lưu thông
Tại Đức Hòa và Bến Lức, trong ngày đầu tiên (08/7), thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu tất cả người ngoài tỉnh vào địa phương phải có giấy xét nghiệm, test nhanh âm tính với SARS-CoV-2, tính trong thời gian 5 ngày mới được vào địa bàn tỉnh thì tình hình giao thông, vận chuyển hàng hóa tại gần khu vực chốt kiểm soát dịch, nhiều thời điểm bị ùn ứ kéo dài.

Như điểm chốt tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa trên Đường tỉnh 825, bên phía TP.HCM ô tô bị ùn ứ kéo dài hàng cây số, trong khi đó, người đi xe máy cũng di chuyển rất khó khăn. 

Chốt kiểm soát ở Bến Lức

Theo anh Nguyễn Văn Bảy, công nhân tại một công ty ở xã Đức Hòa Đông cho rằng, ở khu vực này có nhiều khu, cụm công nghiệp nên người, phương tiện, nhất là hoạt động vận tải hàng hóa qua lại lưu thông rất lớn. Theo đó, trong ngày đầu áp dụng quy định thì việc xảy ra ùn ứ kéo dài đã lường trước.

Trong khi đó, tại địa bàn huyện Bến Lức, trong ngày 08/7, tại các chốt kiểm soát dịch tiếp giáp với địa bàn TP.HCM cũng chịu áp lực lớn, nhiều thời điểm bị ùn ứ kéo dài. Qua ghi nhận, tại các chốt, có rất nhiều xe chở hàng lưu thông.

Nhiều xe, tài xế đều có giấy xét nghiệm, test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 và được qua chốt nhưng cũng có những trường hợp phải quay đầu vì không đủ điều kiện.

Theo Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, tại huyện đang duy trì 4 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên các tuyến đường trọng yếu, giáp ranh với TP.HCM. Các chốt hoạt động 24/24, chia thành 3 ca để kiểm tra đối với các phương tiện ra ngoài vào địa bàn. 

Sau 1 ngày tình hình giao thông khá căng thẳng và làm việc vất vả của cán bộ, chiến sĩ tại các chốt thì sáng nay (ngày 09/7), tình hình giao thông tại các chốt đã tốt hơn, việc lưu thông thông suốt.

Như chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên Đường tỉnh 830C, xã Tân Bửu, giáp ranh giữa huyện Bến Lức, tỉnh Long An với huyện Bình Chánh, TP.HCM, mỗi giờ có cả ngàn lượt xe máy, ô tô cá nhân và các loại phương tiện khác qua lại.  

Dù hiện tại vẫn có những trường hợp phải quay đầu xe trở về vì tài xế không có giấy xét nghiệm, test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày theo quy định, hoặc trường hợp giấy đã hết hạn. Thế nhưng, nhìn chung những trường hợp này đã ít hơn so với ngày đầu, từ đó cũng giảm bớt lưu lượng người, phương tiện lưu thông đổ dồn về chốt.

Theo người dân, lý do ùn ứ tại các chốt giảm là vì sau một ngày áp dụng, hiện nhiều người đã biết được quy định, điều kiện được qua chốt. Vì vậy, khi không đủ điều kiện, họ sẽ không đi. 

Ghi nhận tại chốt trên Đường tỉnh 825 ở xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, vào giờ cao điểm 7 giờ 30 phút sáng nay (ngày 09/7), dù người, phương tiện lưu thông vẫn rất đông đúc, di chuyển chậm nhưng nhờ việc kiểm tra tại chốt nhanh chóng nên việc ùn ứ kéo dài được hạn chế. 

Theo Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, từ 00 giờ ngày 09/7, bên phía TP.HCM giáp với Đức Hòa cũng thành lập các chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào thành phố. Theo đó, các chốt 2 bên địa phương đã phối hợp điều tiết nên áp lực giao thông bị dồn ứ cũng giảm đi. 

Những trường hợp ngoài tỉnh không có giấy chứng nhận xét nghiệm, test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày sẽ không được vào địa bàn tỉnh

Cụ thể, bên chốt của Đức Hòa, ngoài kiểm tra điều kiện người từ TP.HCM vào địa bàn thì còn quan tâm kiểm tra cả điều kiện người từ địa bàn sang TP.HCM. Ngược lại, bên chốt của TP.HCM cũng thực hiện tương tự.

Hiện nay, các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng ô tô theo tuyến cố định đã được tỉnh Long An (trừ xe đưa rước công nhân) yêu cầu tạm ngưng hoạt động và tiếp nhận từ nơi khác đến. Tuy nhiên, đối với vận tải hàng hóa bằng ô tô, tỉnh yêu cầu hoạt động phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Kiểm soát chặt chẽ

Là địa bàn phát triển công nghiệp, có 16 khu, 22 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, hàng ngày lượng ô tô ra, vào địa phương vận chuyển hàng hóa là rất lớn.

"Để bảo đảm và duy trì hoạt động vận chuyển hàng hóa, nhìn chung các doanh nghiệp đã chủ động cho tài xế xét nghiệm nhanh Covid-19. Theo đó, hiện tại, hoạt động vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp vẫn được duy trì ổn định", Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh - Nguyễn Thành Thanh cho biết.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An - Nguyễn Thành Ngoãn thông tin, để các doanh nghiệp có sự chủ động và bảo đảm vận chuyển hàng hóa, sở có văn bản gửi các doanh nghiệp nắm bắt quy định, điều kiện được lưu thông. Qua đó, đề nghị doanh nghiệp cho tài xế xe chở hàng đi xét nghiệm, test nhanh Covid-19.

Qua tìm hiểu tại Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện - Liêu Văn Bùng cho biết, là huyện công nghiệp và sát với TP.HCM nên nhu cầu qua lại trao đổi, vận chuyển hàng hóa hàng ngày là rất lớn. 

"Theo đó, huyện đã triển khai 10 điểm test nhanh Covid-19 và thông báo rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp. Những điểm này, những ngày qua có rất nhiều người là tài xế xe chở hàng của doanh nghiệp, người lao động làm việc qua lại giữa huyện và TP.HCM đến kiểm tra Covid-19", ông Bùng nói.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hùng Cường, tài xế lái xe tải chở hàng cho một cty trong Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa cho hay, để bảo đảm quy định phòng, chống dịch và việc vận chuyển hàng hóa được bảo đảm, công ty yêu cầu tất cả tài xế đi test nhanh Covid-19.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải đã ra văn bản yêu cầu thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải ô tô chở hàng hóa. Cụ thể, yêu cầu có kế hoạch, phương án vận tải hàng hóa, cung cấp trước các thông tin cần thiết như: biển kiểm soát phương tiện, họ tên người lái xe, công tác khai báo y tế trực tuyến, các giấy tờ liên quan đến công tác xét nghiệm, tiêm vắc-xin cho các chốt kiểm soát liên ngành, các tổ chức, đơn vị liên quan tại địa phương nơi phương tiện, người lái xe đi qua hoặc đi vào để thuận lợi cho phương tiện và người lái xe được vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm soát một cách nhanh nhất.

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ dừng xe kiểm tra tại chốt kiểm soát

Đồng thời, yêu cầu người lái xe trong quá trình vận chuyển hàng hóa ghi thêm các nội dung: hành trình vận chuyển, địa chỉ điểm dừng nghỉ ăn uống dọc đường, danh sách các trường hợp tiếp xúc,… vào giấy vận tải (giấy vận chuyển) mang theo xe để phục vụ công tác truy vết (nếu có); bảo đảm phương tiện thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Bố trí dự phòng lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa (nên bố trí những người lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa đã được tiêm phòng) để kịp thời thay thế ngay người lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe đang vận chuyển hàng hóa trên đường hoặc tại các chốt kiểm soát bị nghi ngờ nhiễm bệnh.

Thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình tại đơn vị, thường xuyên cập nhật, theo dõi hoạt động của phương tiện và yêu cầu lái xe báo cáo ngay về hành trình, dừng đỗ ăn nghỉ, lịch trình tiếp xúc để bảo đảm công tác truy vết (nếu có). Yêu cầu người lái xe chỉ dừng đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh cá nhân) đúng theo các địa điểm đã ghi trong giấy vận tải, tập trung chạy thẳng đối với các tuyến vận tải hàng hóa có hành trình phải đi qua tỉnh trung gian.

Theo văn bản, đối với lái xe giao nhận hàng, người làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực thực phẩm, vật liệu xây dựng ngoài tỉnh khi vào địa bàn tỉnh Long An phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính (PCR hoặc test nhanh) được cơ quan có thẩm quyền cấp không quá 5 ngày tính đến thời điểm vào Long An./.

  Đức

Chia sẻ bài viết