Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 05:01

Quy định tuổi nghề, tuổi nghỉ hưu với vận động viên, giáo viên mầm non

Các công việc có tính chất đặc thù như xiếc, thể thao, nghệ thuật sân khấu, giáo viên mầm non… sẽ có quy định tuổi nghề và có thể về hưu sớm.

Sẽ có quy định về tuổi nghề với giáo viên mầm non. (Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có văn bản tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội và ý kiến thẩm tra của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội về dự án Bộ Luật Lao động sửa đổi.

Liên quan đến tăng tuổi nghỉ hưu trong Bộ Luật Lao động sửa đổi, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết dự luật trong kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 (tổ chức vào tháng 10 tới đây) sẽ rút một phương án tăng tuổi nghỉ hưu, giữ lại một phương án là từ 01/01/2021, mỗi năm tăng 3 tháng với nam, 4 tháng với nữ để tuổi nghỉ hưu của nữ là 60 tuổi vào năm 2035, tuổi nghỉ hưu của của nam là 62 vào năm 2028.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng cho biết hiện đơn vị đang rà soát các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để ban hành danh mục thống nhất các công việc, ngành nghề, vị trí việc làm thuộc trường hợp đặc biệt mà người lao động có thể được nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn.

Dự kiến tới tháng Chín, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ hoàn thành việc rà soát các các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Đối với một số công việc có tính chất đặc thù như xiếc, thể thao, nghệ thuật sân khấu, giáo viên mầm non… sẽ được quy định theo hướng khi hết tuổi nghề làm công việc đặc thù người lao động sẽ được đào tạo để chuyển đổi sang nghề nghiệp khác phù hợp, trường hợp không chuyển đổi nghề nghiệp được thì có quyền nghỉ hưu sớm.

Đối với trường hợp nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẳng định thực chất quy định này đang áp dụng cho khu vực Nhà nước và được thực hiện theo quyết định, chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng cho biết Chính phủ sẽ nghiên cứu ban hành Nghị định quy định về tuổi nghỉ hưu cao hơn mức 60 tuổi với nữ, 62 tuổi với nam cho những người có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người làm công tác quản lý.

Các đối tượng nghỉ hưu cao đảm bảo ba nguyên tắc: Chỉ làm công việc chuyên môn, không giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo; Cơ quan có nhu cầu sử dụng; Cá nhân có nguyện vọng và có đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu công việc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết