Tiếng Việt | English

24/07/2023 - 11:18

Quy hoạch tỉnh - 'Chìa khóa' mở cánh cửa tương lai phát triển bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, quyết tâm chính trị cao, những năm gần đây, tỉnh trở thành “điểm sáng” trong công tác thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị, thu hút nguồn nhân lực,... Và thực sự tỉnh đã vươn lên là địa phương có kinh tế phát triển hàng đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Để giữ vững vị thế đứng đầu miền Tây và đạt mục tiêu là tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, công tác lập Quy hoạch tỉnh để phát triển bài bản, bền vững chính là mối quan tâm, suy tư, dồn nhiều công sức, tâm huyết của lãnh đạo tỉnh. Sau quá trình xây dựng quy hoạch, tỉnh đã ghi nhận ý kiến đóng góp, phản biện của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân,... để hoàn thiện Quy hoạch tỉnh.

Qua hơn 2 năm nỗ lực thực hiện, ngày 13/6/2023, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 686/QĐ-TTg. Tỉnh Long An là địa phương thứ 10 trên cả nước và đầu tiên của khu vực phía Nam được phê duyệt quy hoạch.

Nội dung Quy hoạch tỉnh đã nêu rõ quan điểm, định hướng phát triển và mục tiêu của tỉnh đến cuối thời kỳ quy hoạch cũng như tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch bố trí không gian phát triển và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động KT-XH, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường; đề ra các khâu đột phá để phát triển tỉnh trong thời kỳ quy hoạch. Tổ chức các hoạt động KT-XH trên địa bàn tỉnh theo mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng KT-XH, sáu trục động lực”.

Quy hoạch tỉnh thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; phù hợp với Chiến lược phát triển của Quốc gia và Vùng ĐBSCL; từ đó mở ra cơ hội phát triển mới, mang lại giá trị mới cho tỉnh.

Cụ thể, mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, tỉnh Long An phấn đấu là trung tâm phát triển kinh tế năng động, bền vững của Vùng ĐBSCL, nằm trong nhóm 10 địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất của cả nước dựa trên công nghiệp xanh, tự động hóa, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; không gian phát triển được tổ chức hiệu quả, thống nhất; có mạng lưới kết cấu hạ tầng cơ bản đồng bộ, hiện đại; chất lượng đời sống nhân dân được nâng cao, an sinh xã hội được bảo đảm; môi trường sinh thái được bảo vệ, thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng - an ninh ổn định, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Về tầm nhìn đến năm 2045: Tỉnh Long An phát triển đột phá, là cực tăng trưởng của Vùng ĐBSCL và TP.HCM, duy trì vị thế tỉnh công nghiệp phát triển bền vững hàng đầu của cả nước, cân bằng giữa giá trị về KT-XH và môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Quốc phòng - an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc.

Có được “cẩm nang” Quy hoạch tỉnh trong tay, phần việc quan trọng nhất là biến quy hoạch thành hiện thực sinh động. Điều đó đòi hỏi hệ thống chính trị toàn tỉnh phải nỗ lực hiện thực hóa quy hoạch một cách nhanh nhất, chất lượng nhất, trách nhiệm nhất, bởi đây là công việc liên quan đến tương lai. Chúng ta phải huy động trí tuệ, sức người, sức của để thực hiện các nội dung quy hoạch theo lộ trình. Tiếp tục nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ, tạo đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh theo phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

Quy hoạch tỉnh chú trọng đến giải pháp về khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, do vậy, cần phát triển mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo trên các ngành, lĩnh vực quan trọng của tỉnh, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số,...

Ngày 25/7/2023, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An. Tại hội nghị, ngoài thông tin nội dung của Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh kết hợp quảng bá, thu hút đầu tư, góp phần đưa “tỉnh Long An sớm là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam”.

Dịp này, tỉnh sẽ tổ chức trao quyết định chủ trương/giấy chứng nhận đầu tư, ký kết thỏa thuận hợp tác với các nhà đầu tư./.

Tân An

Chia sẻ bài viết