Tiếng Việt | English

03/06/2021 - 10:35

Quyền và trách nhiệm của cử tri sau bầu cử

Ngày 23/5/2021 vừa qua, cử tri tỉnh Long An cùng cử tri cả nước tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Sau bầu cử, quyền và trách nhiệm của cử tri như thế nào?

Theo tôi, sau khi cử tri bỏ phiếu bầu không phải là hết quyền, hết trách nhiệm mà sau bầu cử, cử tri vẫn còn quyền và trách nhiệm của mình. Trước hết, cử tri phải theo dõi người mình tín nhiệm có trúng cử hay không, nếu trúng cử thì tiếp tục theo dõi hoạt động của ĐB suốt cả nhiệm kỳ có thực hiện đúng như lời hứa và thực hiện đúng theo nội dung chương trình hành động đã đề ra hay không.

Kế tiếp, cử tri cần giám sát các ĐB có thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, HĐND, các cơ quan, tổ chức hữu quan; đồng thời, cử tri cần xem trong suốt nhiệm kỳ, các ĐB phổ biến và vận động cử tri, nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như thế nào? Ngoài ra, cử tri cần giám sát các ĐB tổ chức tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc và tiếp xúc theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà ĐB quan tâm,…

Trên đây là quyền và trách nhiệm cơ bản của cử tri sau bầu cử. Rất hy vọng, những ĐB được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, thể hiện ý chí, nguyện vọng của cử tri./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết