Tiếng Việt | English

12/03/2020 - 10:40

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, những “chiến sĩ” làm công tác y tế, đặc biệt là y tế dự phòng (YTDP) ngày đêm thầm lặng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dù khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn nỗ lực, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Trang bị đầy đủ dụng cụ phòng hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thầm lặng “chiến đấu”

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, khi có thông tin dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, ngành Y tế Việt Nam dự đoán đây sẽ là cái tết không bình yên. Và mọi chuyện diễn ra như đúng kịch bản dự phòng của ngành. Đội ngũ y, bác sĩ điều trị và những người làm công tác YTDP đã “chiến đấu” hết mình trên “mặt trận” chống dịch.

Trong cuộc chiến gian nan này, những “chiến sĩ” làm YTDP gánh vác trọng trách rất lớn bởi lực lượng này phải “đi trước” một bước và “đi sau” một bước để có thể ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng và dập dịch kịp thời.

Tại Long An, ngay từ đầu tháng 01/2020, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã rà soát những kịch bản dự phòng theo hướng dẫn của Viện Pasteur để kịp thời ứng phó khi xuất hiện ca nghi ngờ mắc Covid-19. Tất cả đều trên tinh thần sẵn sàng “chiến đấu”. “Cuộc chiến” bắt đầu lúc 17 giờ ngày 23/01/2020 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi) khi tiếp nhận thông tin 2 trường hợp người Trung Quốc dương tính với SARS-CoV-2 đến địa phận Long An. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh - bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng chia sẻ: “Khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực phía Nam đặt tại Viện Pasteur, chúng tôi lập tức liên hệ Công an tỉnh để được hỗ trợ khai thác thông tin của 2 người này. Đội cơ động, chống dịch tại trung tâm cũng họp khẩn cấp để phối hợp Trung tâm Y tế huyện Bến Lức đến xã Tân Bửu (nơi 2 người này lưu trú) khảo sát thực địa, khai thác thêm thông tin, lịch trình di chuyển nhằm kịp thời báo cáo cấp trên”.

Trang bị đầy đủ dụng cụ phòng hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Có mặt tại trung tâm, chúng tôi mới cảm nhận được hết không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, các số liệu, báo cáo được cập nhật liên tục. Lực lượng nòng cốt của trung tâm là Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Khoa Xét nghiệm và lãnh đạo thường trực 24/24. Đội cơ động, phản ứng nhanh cũng trực 24/24 và phối hợp chặt chẽ các cơ sở điều trị.

Khác với mọi năm, kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02 năm nay, các y, bác sĩ không có hoa, tiệc chúc mừng. Họ cũng không có ngày nghỉ bên gia đình mà dành toàn bộ thời gian để tập trung cho công việc. Niềm vui, niềm hạnh phúc của họ là hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để người dân an tâm và hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và những khuyến cáo của ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh 

Từ khi Việt Nam xuất hiện thêm ca mắc Covid-19 thứ 17, những người làm công tác y tế biết “cuộc chiến” đã bước vào giai đoạn mới. Cả nước đang chung sức, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng cả cuộc chiến này.

Diễn tập phòng, chống bệnh Covid-19 tại bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung của tỉnh

Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc: Long An xây dựng xong kế hoạch đáp ứng với tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 hiện nay theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Lãnh đạo tỉnh luôn xem đây là nhiệm vụ quan trọng và chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao. Ngoài thành lập Khu cách ly tập trung và Bệnh viện dã chiến, các sở, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, nhất là khu vực biên giới và tất cả khách nhập cảnh về Long An khi được tiếp nhận thông báo của Kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu, sân bay.

Lực lượng liên ngành tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt đối với khách nhập cảnh, siết chặt quản lý việc vận chuyển hàng hóa qua lại khu vực biên giới. Hoạt động truyền thông được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bởi tinh thần hợp tác của người dân là rất quan trọng.

Tại các cơ sở y tế, công tác phân luồng khám, chữa bệnh được thực hiện đúng theo quy định. Các trang thiết bị, vật tư y tế, dụng cụ phòng hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch cũng được trang bị đầy đủ. Toàn tỉnh có 40 đội cơ động chống dịch, luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Cán bộ phụ trách phòng, chống dịch (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) - Ngô Văn Hiếu Bình bày tỏ: “Từ khi bước vào cuộc chiến chống dịch, không chỉ bản thân tôi mà những người làm công tác YTDT luôn “kề vai sát cánh” nhằm thống nhất phương án hành động. Để đẩy lùi dịch bệnh, chúng tôi kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”.

Diễn tập phòng, chống bệnh Covid-19 tại bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung của tỉnh

Bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Dự phòng cho dân là trách nhiệm của chúng tôi. Phần thưởng lớn nhất, quý giá nhất cho những người làm YTDP là làm sao để người dân không phải lo lắng, hoang mang về dịch bệnh. Trong cuộc chiến này, mỗi người có những đóng góp khác nhau. YTDP thực hiện một “sứ mệnh” phòng, chống dịch bệnh cho cộng đồng bởi bớt một bệnh nhân vào bệnh viện là bớt áp lực và dành nhiều thời gian cứu chữa những ca bệnh hiểm nghèo khác”.

Với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, Việt Nam đã đạt một số kết quả trong công tác phòng, chống dịch ở giai đoạn đầu. Đây là kết quả từ sự chung sức, đồng lòng của cả nước, đặc biệt là chiến công thầm lặng của ngành y tế nói chung và những người làm công tác YTDP nói riêng. Trước những diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh, cần phải chủ động, quyết tâm “chống dịch như chống giặc” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để có thể ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh./.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; giữ vệ sinh cá nhân. Cần che mũi và miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn/giấy dùng 1 lần. Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Thường xuyên lau chùi các vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường. Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19 và hạn chế đến nơi tập trung đông người. Đồng thời, tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao. Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

Hãy có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh. Từ 6 giờ, ngày 07/3/2020, khách nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế chính xác, trung thực. Việc khai báo y tế thực hiện tại các cửa khẩu bằng Tờ khai y tế có sẵn hoặc trên điện thoại bằng cách quét QR code, hoặc khai báo y tế điện tử trước khi nhập cảnh vào Việt Nam tại: https://suckhoetoandan.vn/khaiyte.
Hãy gọi 19009095 hoặc 19003228 hoặc truy cập ncov.moh.gov.vn để được tư vấn; tải ứng dụng SỨC KHỎE VIỆT NAM để tương tác theo dõi sức khỏe.

Người dân cần làm theo đúng những hướng dẫn phòng, chống bệnh Covid-19 đã được phổ biến; không nên có phản ứng thái quá. Hãy tỉnh táo, mạnh mẽ và đoàn kết để chiến thắng dịch bệnh!

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết