Tiếng Việt | English

29/12/2023 - 15:55

Sẵn sàng bước vào 'năm tăng tốc'

Những tờ lịch cuối cùng của năm 2023 sắp rời khỏi bloc, đây là dịp để chúng ta nhìn lại những thành quả mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong năm qua.

Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) XIII của Đảng, NQĐH Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, sự đồng thuận của nhân dân, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh, chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển KT-XH, ổn định đời sống nhân dân.

Trong năm qua, tình hình thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến khó lường, tác động đến sự phục hồi, triển vọng tăng trưởng kinh tế của đất nước. Vượt qua những khó khăn, thách thức đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm thực hiện NQ Tỉnh ủy năm 2023 đạt một số kết quả khả quan trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 dự báo đạt 5,77%, mặc dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra nhưng đây là mức tăng trưởng khá (cả nước dự báo tăng trên 5%).

Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá cao so cùng kỳ, phát huy vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong thời điểm khó khăn, ước đạt 3,5% (năm 2022 đạt 1,3%). Hoạt động xúc tiến đầu tư được quan tâm, vốn đầu tư của các dự án cấp mới trong và ngoài nước tăng so cùng kỳ (cấp giấy chứng nhận đầu tư FDI tăng 73,1%, số lượng doanh nghiệp trong nước đăng ký thành lập mới tăng 11%).

Đầu tư công đạt kết quả khá tốt và trở thành một trục động lực tăng trưởng, đến nay, tỷ lệ giải ngân đạt trên 80% kế hoạch (thuộc tốp đầu cả nước), phấn đấu cả năm đạt 100%. Nhiều dự án giao thông lớn được tập trung khởi công và hoàn thành, tạo động lực phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh như đường Vành đai 3 TP.HCM, Đường tỉnh 824, Đường tỉnh 830E, nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62, đường Vành đai TP.Tân An,...

Văn hóa - xã hội ngày càng phát triển, an ninh - quốc phòng, biên giới luôn ổn định và giữ vững. Đời sống nhân dân cơ bản được bảo đảm, “không có ai bị bỏ lại phía sau”; tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” được phát huy, lan tỏa trong toàn xã hội.

Đặc biệt, vào ngày 25/7/2023, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 686/QĐ-TTg, ngày 13/6/2023. Long An là địa phương thứ 10 trên cả nước và đầu tiên của khu vực phía Nam được phê duyệt quy hoạch.

Chúng ta cũng rất vui mừng khi cuối tháng 11 vừa qua, tỉnh đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh do Chủ tịch nước tặng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An vì đã có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Đây là phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước ghi nhận thành tích vẻ vang, sự cống hiến của các thế hệ cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ; của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, nhân dân Long An trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Qua hơn 3 năm triển khai, thực hiện NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và NQĐH XIII của Đảng, nhiều nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh đã đạt kết quả đáng phấn khởi. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng toàn diện. Nông thôn mới được quan tâm xây dựng. Hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện, tăng khả năng phục vụ phát triển sản xuất và đời sống nhân dân,...

Những kết quả đã đạt thật đáng trân trọng, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin, ý chí và tạo động lực mới cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh trên chặng đường sắp tới. Đây là tiền đề, nền tảng để Long An sẵn sàng bước vào năm 2024 - “năm tăng tốc” phấn đấu hoàn thành thắng lợi NQĐH XI Đảng bộ tỉnh và NQĐH XIII của Đảng.

Chỉ còn vài ngày nữa, năm 2023 sẽ chính thức khép lại. Một mùa xuân mới đang về, sức xuân phơi phới từ khắp thành thị cho đến các vùng nông thôn làm ai ai cũng trào dâng cảm xúc phấn khởi xen lẫn niềm tin, hy vọng về những điều tốt lành, an vui sẽ đến trong năm mới.

Tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương Long An “trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh cùng nhau hợp sức, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đẩy mạnh toàn diện và sâu, rộng công cuộc đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.     

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết