Tiếng Việt | English

25/08/2023 - 08:57

Sẵn sàng cho năm học mới

Năm học mới sắp bắt đầu, các trường đã và đang hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón học sinh (HS). Những suất học bổng, quà, tập, sách giáo khoa,... cũng được trao tặng cho HS có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em an tâm bước vào năm học mới.

Trường học sẵn sàng đón học sinh

Trong hè, các trường bắt đầu chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới. Đây là một trong những công tác quan trọng, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho hoạt động dạy và học của trường.

Năm học mới, Trường THCS Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ) được xây mới 6 phòng học, 2 khu nhà vệ sinh; đồng thời, sơn lại 10 phòng học. Trong đó, 6 phòng học đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10/2023. Riêng khu nhà vệ sinh và phòng học được sơn lại, hoàn thành trước khi đón HS trở lại trường. Ngoài ra, trường được trang cấp 150 bộ bàn ghế mới, bảo đảm số lượng bàn ghế cho HS sử dụng trong năm học mới.

Hàng rào được sơn lại đón năm học mới

Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thạnh Tây - Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: “Ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, trường trang bị 10 bộ sách giáo khoa lớp 8 mới cho thư viện. Trong ngày HS tựu trường, trường rà soát số lượng HS chưa có sách giáo khoa, từ đó vận động mạnh thường quân hỗ trợ, giúp các em an tâm bước vào năm học mới”.

Chuẩn bị cho năm học 2023-2024, Trường Mẫu giáo Sao Mai (TP.Tân An) phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tân An và Đoàn Thanh niên xã Bình Tâm sơn hàng rào, tổng vệ sinh đồ chơi của trẻ và toàn bộ khuôn viên trường. Trường cắt tỉa cây xanh có tán lớn, trồng thêm hoa, cây kiểng để tạo cảnh quan trường học xanh, sạch, đẹp; đồng thời, sửa chữa hệ thống điện, nước, máy vi tính, đồ dùng các lớp cũng như mua sắm thêm các vật dụng cần thiết cho năm học mới.

Giáo viên trang trí lớp để đón trẻ trở lại trường

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sao Mai - Trần Thị Tuyết Mai cho biết: “Trường đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ năm học mới là xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh; bảo đảm an toàn cho trẻ và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và soạn giảng: Tuyển sinh trực tuyến, thu học phí không dùng tiền mặt, xuất hóa đơn điện tử, giáo viên sử dụng phần mềm để soạn giáo án điện tử, Phó Hiệu trưởng và Tổ trưởng chuyên môn ký duyệt bằng chữ ký số,... Đặc biệt là mục tiêu trường được kiểm tra, tái công nhận Kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2 và trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1”.

Học sinh lớp 1 đã tựu trường vào ngày 21/8/2023 (Trong ảnh: Học sinh lớp 1 được giáo viên hướng dẫn phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định)

Lớp 1 đã tựu trường vào ngày 21/8, sớm hơn các lớp còn lại. Trong tuần đầu tiên, các trường giúp HS 1 làm quen với môi trường học tập mới. Trường Tiểu học Thị Trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) sắp xếp lớp cho HS lớp 1 với sĩ số 35 HS/lớp nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học. Giáo viên chủ nhiệm lớp sắp xếp chỗ ngồi cho HS, hướng dẫn các em làm quen với bạn mới, chia tổ, bầu Ban cán sự lớp; đồng thời, giới thiệu các em về các dãy phòng học, phòng chức năng, nơi bỏ rác, căn tin,…

“HS lớp 1 thay đổi từ môi trường mẫu giáo vào phổ thông nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Do vậy, giáo viên nỗ lực giúp các em chuẩn bị tâm lý và làm quen với môi trường mới, nhất là thói quen học ít, chơi nhiều thành học nhiều, chơi ít. Trường chủ động phối hợp phụ huynh để hỗ trợ, giúp đỡ các em học tập hiệu quả” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị Trấn Thủ Thừa - Phan Văn Kiến chia sẻ.

Học sinh lớp 1 làm quen với môi trường học mới

Chung tay tiếp sức học sinh đến trường

Để HS có hoàn cảnh khó khăn thuận lợi bước vào năm học mới, các cấp Hội Khuyến học (HKH) trong tỉnh, địa phương, mạnh thường quân chung tay tiếp sức HS đến trường. Nhiều suất học bổng, phần quà ý nghĩa được trao tận tay, giúp các em vững tin hơn trên con đường chinh phục tri thức.

Tại huyện Thủ Thừa, không chỉ HKH huyện, HKH các xã, thị trấn, Chi hội KH các ấp, khu phố cũng sôi nổi hoạt động tiếp sức HS đến trường. Theo đó, HKH xã Nhị Thành tổ chức tiếp sức đến trường năm học 2023-2024 và trao tặng 122 phần quà cho HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, mỗi phần quà gồm tập, viết mực, viết chì, viết xóa; đồng thời, trao tặng 7 bộ sách giáo khoa mới, 5 bộ đồng phục cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổng số tiền hỗ trợ trong đợt tiếp sức HS đến trường này trên 17,6 triệu đồng.

Học sinh trên địa bàn xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa được tiếp sức đến trường

Ngoài ra, các Chi hội KH của xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa cũng tích cực tham gia tiếp sức HS đến trường. Theo đó, Chi hội KH ấp 6 tặng quà cho 150 HS với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng. Trong đó, HS cấp 1 là 80 phần, mỗi phần 10 quyển tập; HS cấp 2 là 55 phần, mỗi phần 15 quyển tập; HS cấp 3 là 15 phần, mỗi phần 20 quyển tập. Chi hội KH ấp 2 tặng quà cho 33 HS, sinh viên trên địa bàn ấp; mỗi phần quà gồm balo, viết, tập, sổ và tiền mặt với tổng kinh phí 8,5 triệu đồng.

Chủ tịch HKH huyện Châu Thành - Trần Thị Ngởi cho biết: “Chuẩn bị cho năm học mới, các cấp HKH trong huyện nỗ lực tiếp sức HS đến trường, đặc biệt là tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, huyện, các ngành, tổ chức, mạnh thường quân,… Nhờ vậy, HS có thêm cơ hội, điều kiện thuận lợi đến trường học tập. Những suất học bổng, phần quà góp phần thiết thực san sẻ gánh lo với phụ huynh; đồng thời, mang ý nghĩa lớn về tinh thần, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc “lá lành đùm lá rách”. Hoạt động tiếp sức đến trường trên địa bàn huyện trở thành nét đẹp không thể thiếu trong mỗi đầu năm học mới”.

Ngoài trao các suất học bổng, phần quà cho năm học mới, HS trên địa bàn huyện Châu Thành còn được hỗ trợ tiền mua bảo hiểm y tế. Đây là mô hình được thực hiện từ năm học 2022-2023, mang lại hiệu quả thiết thực cho HS. Năm học mới, toàn huyện hiện có 108 HS được nhận thẻ bảo hiểm y tế do UBMTTQ Việt Nam huyện và mạnh thường quân trao tặng.

Mọi công tác chuẩn bị gần như hoàn tất, HS có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời, Long An sẵn sàng cho năm học 2023-2024./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết