Tiếng Việt | English

15/01/2024 - 16:06

San lấp, xây dựng trái phép nhưng vẫn muốn được bồi thường, hỗ trợ  

Dù san lấp và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng người thực hiện vẫn liên tiếp kiến nghị được bồi thường, hỗ trợ khi nhà Nước thu hồi đất để thực hiện dự án, công trình. Sáng 15/01, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được chủ trì tiếp công dân về vụ việc này.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được chủ trì tiếp công dân

Muốn được "thông cảm" cho vi phạm

Theo hồ sơ, từ 2007, bà Trần Thị Hoa Lữ, ngụ TP.Tân An mua 1.596m2 đất và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, sau khi mua đất từ người khác và thực hiện xong chuyển nhượng, một thời gian ngắn sau, bà Lữ đã thực hiện san lấp nền trái phép (do đất hiện trạng là đất nông nghiệp). Về vi phạm này, ngành chức năng chuyên môn ở TP.Tân An đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt bà Lữ.

Tuy nhiên, việc này thời gian dài vẫn không được thực hiện, bà Lữ vẫn không khắc phục trả lại hiện trạng đất ban đầu. Đồng thời, sau khi san lấp, bà Lữ còn xây dựng công trình, vật kiến trúc trên đất.

Sau này phần đất đứng tên bà Lữ nằm trong diện thu hồi giải phóng mặt bằng để xây dựng trụ sở Cục thuế và Bảo hiểm xã hội tỉnh. Để bồi thường, giải phóng mặt bằng, cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại đất. Kết quả, diện tích đất của bà Lữ không phải là 1.596m2 mà thực tế là 1.865m2 (chênh lệch tăng 269m2 so với cấp giấy). Dù vậy, cơ quan chức năng đã tiến hành bồi thường cho bà Lữ theo diện tích thực tế 1.865m2.

Nhưng sau đó, bà Lữ có cung cấp kết quả đo đạc của một đơn vị tư nhân thì diện tích là hơn 2.022m2. Vì vậy, bà Lữ yêu cầu bồi thường theo diện tích này. Tuy nhiên, TP.Tân An không công nhận kết quả đo đạc này bởi không đủ pháp lý, bản vẽ của đơn vị cũng chưa được cơ qua chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, bà Lữ còn yêu cầu khi giải phóng mặt bằng thu hồi đất thì phải được bồi thường, hỗ trợ chi phí bà đã san lấp nền và xây dựng hạng mục công trình trên đất. Tuy nhiên, ngành chức năng không chấp thuận vì bà Lữ san lấp nền và xây dựng công trình trên đất nông nghiệp là trái phép. Theo quy định của pháp luật thì việc san lấp, xây dựng trái phép không được bồi thường, hỗ trợ nên không giải quyết đối với những yêu cầu, kiến nghị của bà Lữ.

Ngành chức năng, nhất là TP.Tân An đã nhiều lần giải thích, trả lời nhưng bà Lữ vẫn không đồng ý. Ngược lại, bà Lữ làm đơn gửi đến lãnh đạo tỉnh.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã tiếp và đối thoại trực tiếp với bà Lữ. Dự cuộc tiếp công dân còn có đại diện TP.Tân An, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh,...

Tại cuộc tiếp xúc, bà Lữ cũng kiến nghị được giải quyết 3 nội dung trên. Bà cũng nhìn nhận việc san lấp, xây dựng công trình trái phép là sai. Tuy nhiên, bà lập luận nhiều lý do như do không hiểu pháp luật nên cần được “thông cảm” để được bồi thường, hỗ trợ.

Giải quyết đúng theo quy định pháp luật

Sau khi nắm bắt, lắng nghe những kiến nghị của bà Lữ và các thông tin từ các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã phân tích để bà Lữ hiểu thêm các quy định của pháp luật về đất đai và bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án, công trình. Bên cạnh đó, ông và đại diện các ngành chuyên môn cũng thông tin thêm nhiều quy định về xây dựng, san lấp mặt bằng,...

 “Tỉnh luôn quan tâm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, công trình. Trong đó, đặc biệt quan tâm giải quyết tốt các quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân có đất bị thu hồi. Quan điểm này luôn được nhất quán triển khai thực hiện, không hề có sự chi li hơn thua với người có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, việc giải quyết thì phải bảo đảm đúng theo quy định pháp luật. Riêng đối với cơ quan chức năng, nếu trong quá trình thực hiện có sai sót, chưa kịp thời thì sẽ xem xét trách nhiệm”, ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Công dân (ngồi giữa) dự cuộc tiếp dân 

Hơn nữa, ông Nguyễn Văn Được cũng nhấn mạnh, việc bà Lữ san lấp nền trên đất ruộng là trái phép nhưng xét thấy sau thu hồi đất, việc xây dựng công trình trụ sở Cục thuế và Bảo hiểm xã hội cũng phải thực hiện san lấp. Theo đó, cũng không nhất thiết buộc bà Lữ trả lại hiện trạng đất ban đầu. Theo đó, ngành chức năng cũng đã linh hoạt giải quyết chi phí san nền cho bà Lữ đã thực hiện trước đây.

“Đó là điều mà bà Lữ nên nhìn nhận lại để hiểu rõ bản chất vấn đề và đồng thuận vì sự phát triển chung. Trong sự việc này, ngành chức năng cũng đã chọn phương án giải quyết linh hoạt, hài hòa và nghĩ cho người có đất bị thu hồi”, ông Nguyễn Văn Được nói.

Kết thúc cuộc tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được kết luận, do bà Lữ san nền trái phép nên theo quy định pháp luật về đất đai thì không được hỗ trợ, việc khôi phục hiện trạng thực hiện theo hình thức đơn vị thụ hưởng hoàn trả chi phí san nền cho bà Lữ để bảo đảm hài hòa lợi ích các bên. Những công trình, vật kiến trúc xây dựng trên đất không có cơ sở để bồi thường do các công trình này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Riêng về vấn đề bà Lữ lấn cấn diện tích đất thực tế hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy giao UBND TP.Tân An phối hợp cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại, từ đó công nhận số liệu đo đạc sau cùng và yêu cầu bà Lữ nghiêm túc chấp hành./.

Lê Đức - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết