Tiếng Việt | English

07/06/2016 - 05:07

Sản lượng gạo toàn cầu vẫn giảm do tác động của hiện tượng El Nino

Hạt lúa được tuôn vào giỏ trong mùa gặt hàng năm ở Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo của Hệ thống thông tin thị trường nông nghiệp (AMIS) thuộc Liên hợp quốc cho biết, giá gạo trên thị trường toàn cầu vẫn đang tăng vì hạn hán kéo dài do hiện tượng El Nino gây ra tác động tiêu cực đến sản lượng lúa gạo trong năm nay.

Báo cáo trên dự báo sản lượng lúa gạo năm nay tiếp tục giảm khoảng 1 triệu tấn xuống còn 494 triệu tấn. Trong đó, AMIS dự báo sản lượng gạo thương mại năm nay sẽ tăng 100.000 tấn, lên tới hơn 44 triệu tấn. Tuy nhiên, con số dự báo này vẫn thấp hơn so với mức gần 45 triệu tấn được giao dịch trong năm ngoái.

Theo AMIS, các điều kiện tổng thể cho mùa vụ mới ở khu vực Đông Nam Á là khá thuận lợi. Ở Philippines, người nông dân đã bắt đầu gieo vụ mùa mưa - vụ mùa thường chiếm khoảng 3/5 sản lượng hàng năm.

Báo cáo của AMIS cho biết việc chuẩn bị gieo cấy mùa vụ mới đang được tiến hành ở Thái Lan, Philippines và Mỹ trong điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của El Nino trong cả mùa nên kết quả thu hoạch vụ mùa khô ở Thái Lan dự báo sẽ không cao.

Tuần trước, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá lương thực toàn cầu liên tục tăng trong tháng Tư và tháng Năm, bao gồm cả giá gạo, nhưng các thị trường hàng hóa khác dự kiến sẽ ổn định trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bảng chỉ số giá lương thực của FAO được cập nhật hàng tháng cho thấy giá gạo và nguồn cung vẫn khá ổn định. Chỉ số trung bình giá lương thực trong tháng Năm là 155,8 điểm, tăng 2,1% so với mức 152,5 điểm trong tháng Tư./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết